Khủng long to xác có bộ gene tí hon

Khi tìm hiểu kích cỡ bộ gene của 31 loài khủng long và chim đã tuyệt chủng, các nhà nghiên cứu tìm thấy những loài ăn thịt như T-rex có bộ gene tương đối nhỏ.

Song, bộ gene nhỏ không ngụ ý chúng là những động vật thấp kém. Chẳng hạn, một con cá lungfish (nhóm cá vừa có phổi và mang) có bộ gene lớn hơn cả con người.

(Ảnh: abc.net.au)
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và Đại học Reading ở Anh nghiên cứu các tế bào từ những xương hoá thạch để ngoại suy kích cỡ bộ gene của chúng. Họ đã mô tả những khác biệt cơ bản giữa các dòng khủng long lớn. Loại khủng long ăn thịt hai chân còn được gọi là theropods (chẳng hạn khủng long bạo chúa, khủng long Allosaurus và Deinonychus) có bộ gene rất nhỏ, tương đương với các loài chim hiện đại.

Điều này cũng đúng với những loài chim tuyệt chủng được nghiên cứu, trong đó có loài chim biển Hesperornis sống cùng thời khủng long, và loài lớn hơn, ăn thịt và không biết bay Diatryma, sống sót sau khi khủng long tuyệt diệt.

"Rõ ràng là tất cả nhóm theropod, trong đó có chim, đã duy trì rất lâu kích cỡ hạn chế của bộ gene"
, trưởng nhóm nghiên cứu Chris Organ, nói.

Song, những loài khủng long ăn cỏ lại có bộ gene vừa phải, cùng hạng với thằn lằn và cá sấu ngày nay.

Nhóm nghiên cứu không tìm hiểu bộ gene của những loài khủng long ăn cỏ cổ dài khổng lồ, còn được gọi là sauropod.

Theo Reuters, Vnexpress