Kiểm soát từ xa khí thải nhà máy

  •  
  • 384

Hàn Quốc khẳng định, sẽ giúp Việt Nam kiểm soát từ xa khí thải nhà máy. Hàn Quốc cũng hứa, giúp Việt Nam đào tạo cán bộ môi trường. Ngoài ra, Hàn Quốc còn giúp Việt Nam quản lý chất thải nguy hại, trong đó chủ yếu là quản lý chất thải điện tử... Đây là những nội dung chính được thống nhất trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Môi trường hai nước Việt Nam và Hàn Quốc vào chiều 4/12 tại Hà Nội.

Khí thải của nhà máy xi măng

Một nhà máy xi măng thải khí gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Đà Nẵng (Ảnh: Minh Đức, VNN)

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Mai Ái Trực cho biết, ở Hàn Quốc, người ta ngồi ở một chỗ nhưng có thể biết được khí thải của các nhà máy như thế nào bởi một hệ thống phân tích khí thải tại chỗ truyền về trung tâm. Hàn Quốc kiểm soát được tất cả ống khói của quốc gia họ.

Theo Bộ trưởng Mai Ái Trực, ''Sắp tới, Hàn Quốc sẽ hợp tác với Việt Nam kiểm soát khí thải nhà máy trên phạm vi nhất định, có thể sẽ áp dụng với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, nơi có nhiều nhà máy hoá chất và sản xuất xi măng''.

Cũng trong chương trình hợp tác thời gian tới, 2 bên đề ra chương trình xúc tiến sớm hình thành Trung tâm đào tạo môi trường. Phía Hàn Quốc sẽ giúp Việt Nam xây dựng Trung tâm này, đầu tư về trang thiết bị, cử chuyên gia đào tạo quản lý cán bộ môi trường.

Trong năm 2007, hai nước cũng sẽ tổ chức một Hội nghị bàn tròn về sản xuất và tiêu thụ bền vững. Theo Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc Lee Chi Beom, nước bạn sẽ tác động để các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ Hội nghị bàn tròn này.

Đồng thời, phía Hàn Quốc cũng giúp Việt Nam quản lý chất thải nguy hại, trong đó chủ yếu là quản lý chất thải điện tử- một trong những loại chất thải được coi là ''nóng'' hiện nay.

Đây là cuộc họp lần thứ 5 giữa Bộ trưởng môi trường hai nước Việt Nam-Hàn Quốc (bắt đầu từ năm 2002)...

Kiều Minh

Theo VietNamNet
  • 384