Kính chắn gió tự "lau" sương mù

  •  
  • 216

Dựa trên các ống carbon có kích thước nano, kính chắn gió của nhà sản xuất TEG, Đức, sẽ tự làm mất lớp sương bám trên đó mà không cần lau. Sản phẩm này tương thích với nguồn điện 12V của các loại ôtô thông thường và rất hữu ích trong những ngày trời ẩm.

Trong những ngày mùa mùa đông, mùa xuân, cánh lái xe thường xuyên gặp phải tình huống kính chắn gió bị bám một lớp sương mù làm giảm tầm nhìn. Hiện tượng này xảy ra ở những ngày trời ấm, độ ẩm trong không khí lớn. Tại một nhiệt độ đặc biệt, thường được gọi là "điểm sương", hơi ẩm trong không khí sẽ tụ lại, hình thành một lớp bám trên kính chắn gió có nhiệt độ thấp hơn.

Đối với những ngày trời lạnh, độ ẩm trong không khí giảm nên thường không xảy ra hiện tượng này.

Với sản phẩm của TEG, lái xe sẽ không phải lau sương như thế này.

Với sản phẩm của TEG, lái xe sẽ không phải lau sương. (Ảnh: Gizmag)

Để khắc phục, người ta có thể tăng lượng không khí bằng cách mở cửa, sưởi ấm ca-bin hay sưởi trực tiếp lên kính chắn gió để nhiệt độ vượt qua điểm sương. Tuy nhiên, có một giải pháp hữu hiệu và tiện hơn là chọn sản phẩm do công ty phát triển công nghệ Fraunhofer Development Group TEG tại Stuttgart nghiên cứu. Kính chắn gió của TEG được sưởi ấm thông qua một hệ thống đường ống chế tạo từ các hạt carbon có kích thước nano (một phần một tỷ mét).

Ivica Kolaric, kỹ sư làm việc ở TEG, và đội của anh đã phát triển hệ thống liên kết trên kính chắn gió trong vòng hơn 1 năm. Khi cắm với nguồn điện, các lớp phủ trên đường ống carbon sẽ nóng lên, sưởi bề mặt kính cao hơn điểm sương và phá lớp hơi nước bám trên đó. Ưu điểm của công nghệ này so với kỹ thuật sưởi kính hiện tại là các ống carbon có khả năng phân tán đều nhiệt trên toàn bộ bề mặt kính. Tất cả các điểm đều được làm nóng một cách bình đẳng, cùng thời điểm chứ không truyền từ nguồn nóng sang nguồn lạnh như các phương pháp khác.

Ngoài ra, các lớp phủ trên không giữ nhiệt nên khi ngắt nguồn điện, nhiệt độ kính trở lại bình thường. Các chất phủ chuyển đổi gần như hoàn toàn năng lượng điện sang nhiệt nên phương pháp này không ảnh hưởng nhiều tới hệ thống điện 12V trên các ôtô thông dụng. Kính chắn gió sẽ trở nên sạch sẽ một cách nhanh chóng với rất ít năng lượng.

Nguyễn Nghĩa

Theo Gizmag, Vnexpress
  • 216