Kính thiên văn Gaia đã đi vào quỹ đạo hoạt động

Theo thông báo của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), ngày 8/1, kính thiên văn Gaia đã trượt vào quỹ đạo hoạt động của nó trước khi thực hiện sứ mệnh thu thập dữ liệu phục vụ cho việc thiết lập tấm bản đồ chi tiết nhất về Dải Ngân hà.

Thông báo cho biết sau khi được phóng từ căn cứ của ESA ở vùng lãnh thổ hải ngoại Guiana của Pháp cách đây 3 tuần, Gaia đã "neo" tại L2, điểm ổn định về lực trọng trường trong vũ trụ cách Trái Đất khoảng 1,5 triệu km.

Kính thiên văn Gaia đã đi vào quỹ đạo hoạt động
Ảnh: foxnews

Đây là một hoạt động khá phức tạp do phải tránh tác động từ Mặt Trời đối với các thiết bị tinh vi bên trong Gaia. Tuần tới, kính thiên văn này sẽ được điều chỉnh vị trí "neo đậu" một chút trước khi bắt đầu hành trình 180 ngày quay quanh L2.

Gaia là kính thiên văn hiện đại nhất do ESA chế tạo từ trước đến nay với giá thành lên tới 740 triệu euro (1,02 tỷ USD). Các thiết bị bên trong Gaia sẽ được thử nghiệm và kiểm tra trong 4 tháng tới trước khi đi vào giai đoạn hoạt động kéo dài 5 năm.

Dự kiến, Gaia sẽ thu thập dữ liệu liên quan hàng tỷ ngôi sao, lập biểu đồ về các ngôi sao này, sự chuyển động, nhiệt độ, độ sáng và thành phần của chúng.

Các dữ liệu do Gaia cung cấp sẽ giúp cho việc lập bản đồ 3D chính xác nhất từ trước đến nay về Dải Ngân hà và cho phép các nhà thiên văn học xác định nguồn gốc và sự phát triển của Dải Ngân hà.