Kính thiên văn lớn nhất Nam bán cầu sắp hoạt động

Tuần tới Nam Phi sẽ khai trương kính thiên văn lớn nhất ở Nam bán cầu với hy vọng trở thành điểm thu hút du khách thích ngắm sao. Thông tin trên do Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ nước này công bố cuối tuần qua.

Kính thiên văn lớn Nam Phi nằm trên một đỉnh đồi lộng gió

Tổng thống Thabo Mbeki sẽ chính thức cắt băng khánh thành Kính thiên văn lớn Nam Phi (viết tắt là SALT) vào thứ năm tuần tới tại một đài thiên văn gần thành phố Sutherland. Theo Bộ trưởng KH&CN Mosibudi Mangena, Sutherland có lợi thế về địa lý vì nó thuộc vùng Karoo khô cằn và hẻo lánh, với bầu trời quang đãng, thuận lợi cho việc quan sát vũ trụ.

Từ Nam bán cầu, có thể nghiên cứu chi tiết và quan sát tốt hơn những khu vực nhất định của vũ trụ, chẳng hạn các thiên hà quanh dải Ngân hà. Chính vì vậy mà có nhiều nhà khoa học tới Nam bán cầu. Ngoài ra, nhiều người bình thường cũng sẽ tới Sutherland để chiêm ngưỡng các kính thiên văn. Ông Mangena tin tưởng xây dựng SALT chắc chắn sẽ thúc đẩy ngành du lịch khoa học ở Nam Phi.

SALT là một kính thiên văn khổng lồ, có 6 cạnh, đường kính 12 m. Nó được tạo nên từ nhiều tấm gương sáu cạnh nhỏ hơn. Thiết bị này sẽ giúp các nhà khoa học quan sát những ngôi sao và các dải thiên hà mờ nhạt tới hàng tỷ lần so với mức mắt thường có thể nhìn thấy. Nó cũng quan sát các chuẩn tinh - những thiên thể giống hệt các ngôi sao sáng song thực tế lại là lỗ đen ở trung tâm các thiên hà.

Chuẩn tinh là các thiên thể xa nhất trong vũ trụ. Ánh sáng tới chỗ chúng ta hiện được toả ra cách đây hàng tỷ năm khi chúng còn trẻ. Do vậy, các quan sát sẽ làm sáng tỏ phần nào về sự tiến hoá của vũ trụ.

Ông Mangena cũng cho biết Nam Phi đang nỗ lực để được lựa chọn là nơi xây dựng kính thiên văn lớn nhất thế giới - một dự án quốc tế với kinh phí gần 1 tỷ đôla. Quốc gia chiến thắng sẽ được tuyên bố năm 2008. Các nhà khoa học hy vọng nó sẽ giúp họ truy nguyên nguồn gốc của các ngôi sao và thiên hà cũng như cách hình thành của các hành tinh.

Minh Sơn (Theo AFP)