Kính viễn vọng tư nhân sẽ hoạt động năm 2017

  •  
  • 905

Kính viễn vọng không gian xây dựng bằng nguồn vốn tư nhân đầu tiên trên thế giới, với mục tiêu khám phá 500.000 tiểu hành tinh gần trái đất, dự kiến sẽ triển khai vào 2017.

Nhóm các nhà khoa học dự án Sentinel cho biết, các công việc chuẩn bị cho kính thiên văn Sentinel, dự án được tài trợ bởi quỹ phi lợi nhuận B612 và đối tác Ball Aerospace, đang triển khai liên tục và thống nhất.

Hình minh họa vị trí của kính thiên văn Sentinel trên quỹ đạo của sao Kim.
Hình minh họa vị trí của kính thiên văn Sentinel trên quỹ đạo của sao Kim. (Ảnh: B612)

Dự án trên phát triển kính viễn vọng siêu nhạy đặt trên quỹ đạo quanh mặt trời, mục đích tạo ra bản đồ toàn diện đầu tiên về hệ mặt trời. Bản đồ này sẽ cung cấp hình ảnh hiện tại, tương lai và đường đi của các vật thể gần trái đất, tạo điều kiện thuận lợi bảo vệ trái đất khỏi tác động của thiên thạch. Bản đồ cũng cho phép giới khoa học xác định các tiểu hành tinh nguy hiểm trước khi chúng gây ảnh hưởng cho trái đất trước hàng thập kỷ.

Space dẫn lời trưởng nhóm dự án, ông Tom Gavin nói: “Đây là cột mốc quan trọng trong sự phát triển Sentinel. Ball Aerospace đã thông qua hàng loạt các thiết kế và lên kế hoạch làm việc chi tiết cho dự án”.

Ông Ed Lu, chủ tịch và giám đốc điều hành quỹ B612 nhận định, kế hoạch Sentinel là khả thi với cơ hội thành công cao.

Theo kế hoạch, quỹ B612 đưa kính thiên văn Sentinel hoạt động năm 2017 và đặt các thiết bị hỗ trợ gần quỹ đạo sao Kim. Sentinel sẽ quan sát vũ trụ từ vị trí đó, theo dõi hành tinh gần trái đất mà không cần phải áp dụng các biện pháp chống lóa do ánh sáng mặt trời gây ra. Ánh sáng mặt trời thường là một trở ngại lớn với các thiết bị tìm kiếm các tiểu hành tinh gần trái đất.

Mắt hồng ngoại của kính viễn vọng có thể quan sát khoảng 500.000 tiểu hành tinh gần trái đất trong gần 6 năm hoạt động. Đây sẽ là kỳ tích, vì cho đến nay, các nhà nghiên cứu mới chỉ phát hiện 10.000 tiểu hành tinh.

Các nhà quản lý của quỹ B612 chưa đưa ra con số chính xác về chi phí cho dự án Sentinel. Nhưng theo ông Ed Lu, con số có thể vào khoảng vài trăm triệu USD.

Theo VNE, Space
  • 905