Kỷ băng hà bắt đầu từ mùa đông 2017: "Mùa đông sẽ lạnh giá và khốc liệt hơn"

  •  
  • 3.940

"Nói Kỷ băng hà trở lại thì tôi không chắc chắn nhưng mùa đông sẽ trở nên lạnh giá và khốc liệt hơn thì có khả năng sẽ xảy ra", chuyên gia khí tượng thủy văn Lưu Minh Hải nhận định.

Theo các nhà khoa học từ Đại học Anh Northumbria, mùa đông năm 2017 có thể là sự khởi đầu của "tiểu" Kỷ băng hà. Trong vòng 10 năm tới, Trái đất cũng có thể quay lại thời kì Kỷ băng hà, khiến cho khí hậu lạnh và khắc nghiệt.

Ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai.
Ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai.

Về vấn đề này, chuyên gia thời tiết, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Lào Cai đã có cuộc trao đổi với PV.

- Ông đánh giá thế nào về thông tin thời kì Kỷ băng hà sẽ quay trở lại Trái đất trong vòng 10 năm tới?

Ở Việt Nam, chúng ta chưa có một dự báo nào với mốc thời gian dài như thế. Những thông tin này chúng tôi cũng chỉ đọc được ở trên các kênh thông tin chứ không có một nghiên cứu cụ thể nào. Nói Kỷ băng hà thì tôi không chắc chắn nhưng khả năng mùa đông sẽ trở nên lạnh giá và khốc liệt hơn thì có khả năng sẽ xảy ra.

- Vậy còn về thông tin "tiểu" Kỷ băng hà sẽ xuất hiện ngay mùa đông năm 2017?

Nói "tiểu" Kỷ băng hà tôi không khẳng định nhưng nếu nói mùa đông năm 2017 sẽ lạnh hơn 2016 thì tôi có thể chắc chắn. Như tôi đã từng trả lời phỏng vấn trước đó nhiều lần, mùa đông năm 2016 có diễn biến tương tự như mùa đông năm 1997, 1998.

Có nghĩa là cách đây 19 năm nó xảy ra là do hiện tượng El Nino, mùa đông rất ấm nóng. Theo ghi chép về quan trắc của tôi, thời tiết miền Bắc năm 1998, duy nhất tuần 3 của tháng 1 có một đợt rét khốc liệt.

Rét đậm, rét hại khiến gia súc chết vì lạnh.
Rét đậm, rét hại khiến gia súc chết vì lạnh.

Tôi còn nhớ đợt rét khốc liệt năm 1998 cây bàng đã ra lộc bé như cái thìa ăn cơm của trẻ em thì rụng héo quắt lại, tức là rét rất kinh khủng. Nhiệt độ giảm đột ngột hàng chục độ nhưng thời gian không kéo dài. Nếu lịch sử lặp lại, tôi dự đoán đợt rét sẽ rơi vào tuần 2 của tháng 2 này, tức là khoảng mùng 8, mùng 9/2/2017. Sau đó, thời tiết lại ổn định và ấm nóng rực rỡ.

- Theo ghi chép của ông giá rét những năm gần đây có gì bất thường hay không?

Theo tôi là bình thường và không có gì thay đổi. Năm 2000 rét cũng rất ác liệt nhưng không kéo dài.

Năm 2002, xảy ra một đợt rét khốc liệt cuối tháng 1, đến năm 2004 lại xảy ra một đợt nữa. Tức là cứ cách một năm, rét khốc liệt lại xảy ra một lần. Duy chỉ có năm 2008 đợt rét kinh hoàng đã xảy ra 38 ngày và dài hơn sơ với bình thường.

- Ông có lo ngại trận rét năm 2008 lặp lại ở năm 2017?

Tôi nghĩ là không. Năm 2017 sẽ có một đợt sốc nhiệt, tức là rét đậm nhưng không kéo dài. Tuy khả năng "tiểu" Kỷ băng hà khó có thể xảy ra nhưng tôi vẫn khuyến cáo người dân cần phải cảnh giác những đợt rét "ác liệt" nhưng chỉ kéo dài 3 đến 4 ngày.

Diễn biến thời tiết năm nay nó đang rất giống với năm 1998, nó vẫn chưa ấm hẳn đâu nên người dân không nên chủ quan.

- Xin cảm ơn ông.

Cập nhật: 03/02/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3.940