Kỳ bí cổ vật bị tro núi lửa bao bọc cả nghìn năm - Đây là "kho báu phù thủy"

Các nhà khảo cổ công bố tìm thấy dấu hiệu về sự tồn tại của "phù thủy" thời La Mã khi nghiên cứu tàn tích của thành phố Pompeii.

Bộ sưu tập lớn các vật phẩm được cho là của phù thủy
Bộ sưu tập lớn các vật phẩm được cho là của phù thủy. (Ảnh: BBC)

Tại khu vực có diện tích hơn 21ha của công viên khảo cổ Pompeii (Ý) được gọi là Regio V, các nhà khảo cổ đã khai quật được một bộ sưu tập lớn các vật phẩm đa dạng được cho là một phần của "kho báu của phù thủy" với nhiều món đồ trang sức và bùa hộ mệnh.

Các đồ vật được tìm thấy trong một căn phòng của kiểu nhà mang tên Casa del Giardino. Giám đốc công viên khảo cổ Pompeii, ông Massimo Osanna cho biết: "Các món đồ có lẽ được đặt trong một chiếc hộp bằng gỗ, bởi lẽ các nhà khảo cổ đã tìm thấy "những gì còn lại" của chiếc hộp đã hoàn toàn bị phá hủy, chỉ còn lại 1 phần bản lề bằng đồng được tro núi lửa bao bọc qua nhiều thế kỷ".

Một mảnh thủy tinh được tìm thấy được cho là khắc hình vị thần Dionysus
Một mảnh thủy tinh được tìm thấy được cho là khắc hình vị thần Dionysus, vị thần của cây nho, khả năng sinh sản và sự điên rồ của người La Mã. (Ảnh: Parco Archeologico di Pompei).

Tuy vậy, "kho báu phù thủy" được tìm thấy trong tình trạng được bảo quản khá tốt, gồm nhiều viên đá quý tròn, nhẫn, vòng cổ có hình nộm, hai chiếc gương và những món đồ có hình thù kỳ dị được làm bằng pha lê, gốm, thạch anh và hổ phách. Bên trong hộp còn có một vài mảnh xương, vật bùa thời Trung Cổ hình con bọ hung và một chuỗi hạt có một viên khắc hình đầu của thần Dionysus - thần rượu nho, sinh sản và cuồng loạn trong thần thoại Hy Lạp.

Theo các nhà khảo cổ, chất lượng của hổ phách và các mảnh thủy tinh được phát hiện khẳng định rằng, Casa del Giardino là nơi ở của một cá nhân ở tầng lớp cao. Tuy nhiên, ông Massimo Osanna cho rằng việc không có vàng (kim loại được giới giàu có thời Pompeii vô cùng ưa thích) cho thấy rằng kho báu có thể không thuộc về những người có địa vị cao kia mà là của một người giúp việc hoặc nô lệ trong căn nhà.

Các vật phẩm không giống đồ trang trí.
Các vật phẩm không giống đồ trang trí. Chúng có lẽ được dùng trong những nghi lễ. (Ảnh: Parco Archeologico di Pompei).

Ông cũng nhận định: "Các vật phẩm không giống đồ trang trí. Chúng có lẽ được dùng trong những nghi lễ để làm bùa xua đuổi điều xui rủi cũng như các nghi lễ cầu con, mong những điềm tốt cho việc mang thai và sinh nở".

Tại căn phòng tìm thấy "kho báu phù thủy" trên, các nhà khảo cổ còn tìm thấy thêm thi thể của 10 nạn nhân, bao gồm phụ nữ và trẻ em, bao bọc trong tro núi lửa. Ông Massimo Osanna nói: "Có lẽ chiếc hộp quý giá thuộc về một trong những nạn nhân này. Phân tích ADN những thi thể này sẽ được thực hiện nhằm xác định mối quan hệ giữa những người này. Đồng thời, các chuyên gia cũng sẽ nghiên cứu thêm về các ký hiệu và biểu tượng liên quan trên các món đồ tìm thấy để hiểu rõ hơn về ý nghĩa và chức năng của chúng".

Những vật phẩm được tìm thấy trong "kho báu phù thủy".
Những vật phẩm được tìm thấy trong "kho báu phù thủy". (Ảnh: BBC).

Nói thêm một chút về thành phố cổ Pompeii, đây là một thành bang giàu có và vô cùng sầm uất thời đế quốc La Mã cực thịnh, nằm ở phía Tây nước Ý, dưới chân núi lửa Vesuvius. Tầng lớp quý tộc thương gia giàu có thời bấy giờ thường kéo nhau đến đây tìm lạc thú, bởi vậy thành Pompeii còn được sử sách mệnh danh là "Thủ đô Tửu Sắc".

Đáng tiếc, nó đã bị chôn vùi trong đợt phun trào của ngọn núi lửa Vesuvius vào năm 79 Công nguyên. Dù vậy, hầu hết nạn nhân thiệt mạng do khí gas và đất đá tro bụi từ núi lửa phun ra thay vì do dung nham.

Cập nhật: 11/11/2021 Theo Trí Thức Trẻ