Kỳ lạ loài hoa có mùi xác thối

•   52

Trên một hòn đảo ngoài khơi bờ biển Madagascar, Greg Wahlert - Tiến sĩ thực vật học đến từ Đại học Utah đã phát hiện ra một loài hoa mới cao đến 1,5 mét và nở mỗi năm một lần với mùi hương hôi thối vô cùng đặc trưng.

Giáo sư sinh học Lynn Bohs đã mô tả mùi hương này là sự kết hợp giữa “mùi thối rữa của cơ thể động vật đã chết” “mùi phân”.

Hoa A.Perrieri

Phát hiện mới góp phần bổ sung vào số lượng khoảng 170 loài trong chi Amorphophallus, theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là “cây dương vật méo mó”, xuất phát từ hình dạng giống phần “của quý” ở người đàn ông.

Nó có tên là A. Perrieri, được Wahlert thu thập từ hai hòn đảo xa thuộc phía tây bắc Madagascar trong năm 2006 và 2007.

Nghi ngờ đây có thể là một loài mới, ông đã mang về tiến hành trồng thử. Sau khi tham khảo ý kiến của một chuyên gia chuyên nghiên cứu loài Amorphophallus ở Hà Lan, ông khẳng định A. perrieri là một loài từng chưa được biết đến trước đây.

Bên cạnh đặc điểm hình dạng kì dị, các loài trong nhóm Amorphophallus đều tiết ra một thứ mùi kinh khủng thu hút ruồi và các loại côn trùng khác. Khi lũ ruồi mon men tới gần, chúng sẽ bị bắt sống và biến thành món ăn “khoái khẩu”. Tất cả khiến nó trở thành một trong những loài hoa quý hiếm và kì lạ bậc nhất trên hành tinh này.

Và mặc dù được cho là loại cây kém thẩm mỹ nhất nhưng chúng vẫn lọt vào danh sách những loài hoa được mọi người yêu thích.

Theo National Geographic, Đất Việt