Kỳ lạ người phụ nữ không ngủ suốt… 40 năm

  •  
  • 1.058

Truyền thông Trung Quốc gần đây đưa tin về trường hợp kỳ lạ của một phụ nữ tuyên bố rằng đã không ngủ trong khoảng 4 thập kỷ nhưng cũng không bao giờ cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ.

Hầu hết mọi người đều cần phải ngủ để tái tạo năng lượng của cơ thể, nhưng Li Zhanying, một phụ nữ đến từ Hà Nam, Trung Quốc, cho biết đã trải qua 40 năm không ngủ. Đây là một "kỳ tích" đã được xác nhận bởi chính chồng cô và những người hàng xóm.

Lần cuối Li nhớ mình đã ngủ một giấc khi cô 5 hoặc 6 tuổi, nhưng bây giờ dù đã ở độ tuổi ngoài 40, giấc ngủ không còn gì khác ngoài… ký ức.

Li Zhanying - người phụ nữ không ngủ.
Li Zhanying - người phụ nữ không ngủ.

Sống tại một ngôi làng ở huyện Trung Mâu, tỉnh Hà Nam, Li là người nổi tiếng ở địa phương với khả năng thức cả ngày lẫn đêm.

Vài năm trở lại đây, một số người hàng xóm đã thử đưa ra thử thách bằng cách chơi bài với cô dưới ánh đèn đường vào ban đêm, nhưng cuối cùng họ về nhà hoặc ngủ thiếp đi ngay lúc đó, trong khi Li vẫn thức.

Ông Liu Suoquin, chồng của cô Li, cũng xác nhận rằng vợ anh dường như không cần ngủ chút nào. Kể từ khi họ kết hôn, anh để ý thấy cô thức trắng đêm, làm việc nhà kể cả đêm khuya. Cô liên tục nói với anh rằng không thể ngủ được. Sau đó, Liu Suoquin đã đi mua cho Li một ít thuốc ngủ nhưng cũng không có tác dụng.

Theo Bastille Post, Li Zhanying đã tìm kiếm sự trợ giúp y tế nhiều lần cho tình trạng của mình, nhưng các bác sĩ không phát hiện ra điều gì bất thường.

Tuy nhiên, sau khi đến một trung tâm y tế ở Bắc Kinh gần đây, bí ẩn về chứng thiếu ngủ kéo dài hàng chục năm của Li cuối cùng đã được giải đáp.

Một nhóm bác sĩ đã sử dụng các cảm biến tiên tiến để theo dõi người phụ nữ này trong 48 giờ và phát hiện ra rằng cô ấy trên thực tế vẫn ngủ nhưng không giống như cách mà hầu hết chúng ta thường làm.

CCTV cùng với một nhóm bác sĩ đến nhà người phụ nữ này để ghi lại cuộc sống suốt 24/24 giờ không ngủ của chị. Chế độ ăn uống, cường độ công việc mỗi ngày cũng được ghi lại.

Sau ngày đầu tiên, những bác sĩ này đều sửng sốt vì thể lực và năng lượng của Li Zhanying quá tốt. Chị có thể làm việc gấp đôi so với những nông dân khác mà không bao giờ cảm thấy mệt mỏi.

Các bác sĩ cũng phát hiện ra cơ thể Li Zhanying có một số đặc biệt, chị rơi vào trạng thái nghỉ ngơi ngay cả khi đang trò chuyện với mọi người hay đang làm việc. Mắt nhắm hờ chỉ sau vài phút là cơ thể lập tức phục hồi rất nhiều năng lượng.

Vào ngày thứ hai, nhóm bác sĩ đã làm việc theo 3 ca, và một trong số các bác sĩ vẫn phát hiện ra điều gì đó rất đặc biệt ở Li Zhanying. Họ nhận ra không phải chị Li không ngủ, mà là chị có cách ngủ đặc biệt. Nếu như chúng ta nhắm mắt ngủ ban đêm, thì người phụ nữ này ngủ ngay cả khi mở mắt. Thậm chí vào ban đêm, ngay cả khi đang nằm trên giường nói chuyện với chồng, người phụ nữ này cũng rơi vào trạng thái ngủ nhẹ.

Li Zhanying có sức khỏe rất tốt.
Li Zhanying có sức khỏe rất tốt.

Các chuyên gia đã phân tích điện não đồ của Li Zhanying và phát hiện ra rằng vào ban ngày, dao động điện não đồ của chị nhỏ hơn nhiều so với những người khác. Điều đó có nghĩa là việc tiêu hao năng lượng của chị ít hơn người khác rất nhiều. Chị Li Zhanying có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu kể cả khi thức, điều này cho phép chị phục hồi rất nhiều thể lực và năng lượng thông qua thời gian nghỉ ngơi ngắn trong ngày.

Các bác sĩ mô tả hiện tượng này là "ngủ khi thức", một trạng thái tương tự như mộng du, trong đó một số dây thần kinh và cơ quan của Li Zhanying vẫn hoạt động trong khi ngủ.

Các bác sĩ nói rằng Li thực sự đã bị "đánh lừa" bởi chính bộ não của mình. Khi cô ấy đang nghỉ ngơi, một phần cơ thể đã chuyển sang trạng thái ngủ, nhưng không cần phải nhắm mắt.

Tuy vậy vẫn còn rất nhiều điều mà khoa học ngày nay không thể giải thích được. Dù thế nào đi chăng nữa, các chuyên gia ít nhất đã chứng minh rằng cơ thể của Li Zhanying rất bình thường, đến mức chị khỏe mạnh hơn rất nhiều so với những người khác.

Cập nhật: 02/08/2023 Theo Dân Trí/PNVN
  • 1.058