Kỳ lạ, nhện đực "lột da" nhện cái trước khi yêu

Loài nhện có một nghi thức giao phối kỳ lạ, nhện đực lột da những con cái như một phần của nghi thức giao phối.

Các nhà khoa học ở Áo lần đầu tiên phát hiện ra hành động rùng rợn này khi nghiên cứu nhện ve, họ hàng của loài nhện và bọ cạp, trong phòng thí nghiệm.

Một con nhện đực lột da của con cái như một phần của nghi thức giao phối.
Một con nhện đực lột da của con cái như một phần của nghi thức giao phối. (Ảnh: Peter Schausberger, et al).

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những con đực sẽ bảo vệ những con cái về mặt sinh dục khi con cái được 10 ngày tuổi và đợi cho đến khi người bạn tình tiềm năng của chúng bắt đầu lột xác, theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí iScience .

"Những con đực sẽ bảo vệ những con cái trong nhiều giờ," đồng tác giả nghiên cứu Peter Schausberger, một nhà động vật học và giáo sư tại Khoa Sinh học Nhận thức và Hành vi tại Đại học Vienna, cho biết.

"Những con đực có thể nhận ra khi những con cái bắt đầu lột xác vì exuvia [lớp da cũ, bên ngoài] của chúng chuyển sang màu bạc khi không khí lọt vào giữa nó và lớp da mới".

Điều kỳ lạ, để giúp con cái sẵn sàng giao phối sớm hơn, con đực sau đó trượt xuống bên dưới con cái và sử dụng bàn chân (phần miệng giống như kim) của nó để lột da giúp con cái. Sau khi loại bỏ exuvia, con đực có thể đưa cơ quan sinh sản của mình vào con cái.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, đôi khi những con đực sẽ sử dụng hai chân trước của chúng để lột da giúp con cái, có lẽ là để kích hoạt chúng bắt đầu quá trình thay lông.

"Chỉ mất vài giây để giao hợp", Schausberger nói. "Hành vi bảo vệ này tốn nhiều năng lượng và thời gian, vì vậy những con đực muốn đảm bảo rằng không có con đực khác tiếp tục thay thế nó trong cuộc yêu”.

Theo một tuyên bố, sự cống hiến này để đảm bảo một người bạn đời suốt đời của con đực.

Điều thú vị là các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, đôi khi những con nhện cái sẽ tự "cởi quần áo" khi đến thời điểm chúng lột xác. Tuy nhiên, con cái lột da bắt đầu từ đầu, trong khi con đực sẽ lột da phần sau trước.

Nhện không phải là loài duy nhất thực hiện các nghi thức giao phối đáng sợ trong vương quốc động vật.

Chẳng hạn, những con bướm đực sẽ "xâm nhập vào lớp vỏ" của một con nhộng cái, giai đoạn trong vòng đời của một con bướm sau khi nó là một con sâu bướm và tự đóng kén thành một con nhộng, Schausberger nói.

Schausberger cho biết, cả hai trường hợp này cho thấy sự cạnh tranh bạn tình gay gắt có thể nảy sinh và những hành vi phức tạp này được thúc đẩy bởi sự lựa chọn giới tính ngay cả ở những loài động vật nhỏ nhất.

Cập nhật: 10/07/2023 Tiền Phong