Kỳ thú "đĩa băng" cực hiếm xuất hiện ở Trung Quốc

Đĩa băng rộng 6m liên tục xoay tròn trên sông
  •  
  • 710

Lần đầu tiên, đĩa băng hiếm có xuất hiện ở thành phố Ulanhot thuộc khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc khi nhiệt độ ở đây xuống cực thấp. 

Đĩa băng hiếm có xuất hiện trên mặt sông Taoerthành phố Ulanhot, phía nam khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc. Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này thường xuất hiện khi nhiệt độ xuống cực thấp ở Canada hoặc Bắc Cực.

Đĩa băng đang xoay tròn trên mặt sông Taoer.
Đĩa băng đang xoay tròn trên mặt sông Taoer.

Theo hình ảnh video, nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo tới xem chiếc đĩa băng đang xoay tròn trên mặt sông Taoer. Hiện tượng này xuất hiện khi nhiệt độ ở thành phố Ulanhot xuất rất thấp.

“Sông Taoer vẫn giữ dòng chảy như vậy trong 4 năm liên tiếp khi mà lưu lượng nước đổ về ổn định và dòng chảy cũng ổn định. Nước trên sông rất trong và chất lượng nước rất sạch. Bạn có thể nhìn thấy không có tý rác nào trên đĩa băng. Đây chính là một trong những lý do đĩa băng có thể hình thành trên dòng sông”, bà Yan Xiuping, một quan chức thuộc cơ quan quản lý nguồn nước ở thành phố Ulanhot chia sẻ.

Có thể thấy, đĩa băng trên dòng sông Taoer xoay khá nhẹ nhàng quanh khối băng bao quanh. Nhìn từ trên cao, đĩa băng có hình dáng khá tròn và trông giống như mặt đồng hồ.

Theo nghiên cứu khoa học, dòng nước chảy ngầm dưới sông băng có thể tạo ra lực cắt xoáy, làm đứt gãy tảng băng phía trên và khiến nó xoay tròn. Trong quá trình xoay, lực ma sát hình thành ở mép đĩa băng khiến nó có hình tròn hoàn hảo.

Dù hiện tượng thiên nhiên đặc biệt này trước đây chỉ xuất hiện ở Canada hoặc Bắc Cực, nhưng gần đây, nó đã có mặt ở tỉnh Hắc Long Giang và thành phố Hulunbuir thuộc khu tự trị Nội Mông. Song đây là lần đầu tiên đĩa băng xuất hiện ở thành phố Ulanhot.

Cập nhật: 08/12/2020 Theo infonet
  • 710