Kỹ thuật tăng 50% khả năng sinh trưởng của cây

  •  
  • 1.981

Một nhóm các nhà khoa học Mexico thuộc Trung tâm nghiên cứu Cinvestav mới đây đã phát triển thành công một hoạt chất và kỹ thuật mới cho phép tăng 50% khả năng sinh trưởng của cây trồng cũng như tăng sức đề kháng và thích ứng nhanh với điều kiện khô hạn.

Công trình này đã mở ra một hướng đi mới trong công tác phòng chống phá rừng và tăng sản lượng lương thực.

Nữ tiến sỹ Beatriz Cázares

Nữ tiến sỹ Beatriz Cázares (Ảnh: Cronica)

Tại cuộc họp báo tổ chức ngày 17/6 để giới thiệu thành tựu khoa học trên, nữ tiến sỹ Beatriz Cázares cho biết sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Cinvestav đã tìm ra chất micorrizas có chức năng như bộ rễ cây kéo dài, đẩy nhanh quá trình hấp thụ nước và chất khoáng, và như vậy giúp cây trồng sinh trưởng nhanh hơn và dễ thích nghi với điều kiện khô hạn.

Theo bà Cázares - người chủ trì công trình nghiên cứu khoa học quan trọng này, chất micorrizas còn có chức năng như một loại phân bón vi sinh tự nhiên, không gây ô nhiễm đất trồng và nguồn nước, điều này đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí mua phân bón hóa học.

Thời gian tới, Cinvestav sẽ áp dụng đại trà kỹ thuật mới đối với một số loại cây trồng tại các vùng khô hạn phía Bắc nhằm tăng độ phủ xanh, và đặc biệt là đối với các loại cây lương thực thông dụng như ngô, đậu đen, một số loại ớt... nhằm tăng năng suất và sản lượng lương thực, góp phần đảm bảo an ninh lương thực tại quốc gia 112 triệu dân này.

Công nghệ trên cũng sẽ giúp Mexico khôi phục 155.000ha rừng bị mất hàng năm do sự vô ý thức của con người.

Theo TTXVN, Vietnam+
  • 1.981