Kỳ trăng đầu tiên của năm 2022 là "mặt trăng sói"

  •  
  • 198

Trăng tròn đầu tiên của năm 2022 mọc tối 17/1. Theo NASA , "Mặt trăng sói", như Farmer's Almanac gọi, sẽ xuất hiện đầy đủ bằng mắt thường trong ba ngày từ tối Chủ nhật (16/1) đến sáng thứ 4 (19/1).

Theo phương Tây, kỳ trăng đầu tiên của năm 2022 là "mặt trăng sói".
Theo phương Tây, kỳ trăng đầu tiên của năm 2022 là "mặt trăng sói".

Người châu Á tính theo lịch âm thì đây là kỳ trăng cuối cùng của năm 2021, còn châu Âu lại gọi đây là kỳ trăng đầu tiên của năm 2022. Trăng non tiếp theo vào ngày 1/2 sẽ đánh dấu sự khởi đầu của năm 2022 theo cách tính của người Trung Quốc.

Mặt trăng lần này cũng đánh dấu ngày cuối cùng của lễ hội Shakambari Navratri trong lịch Hindu, lễ kỷ niệm nữ thần Shakambari, người đại diện cho sự nuôi dưỡng. Trong khi đó, đối với những người theo đạo Hindu thuộc dân tộc Tamil, trăng tròn đánh dấu ngày diễn ra lễ hội Thaipusam, lễ kỷ niệm vị thần chiến tranh của đạo Hindu đánh bại quỷ Soorapadman.

Trăng tròn lần này cũng đến gần đỉnh của mặt trăng, điểm mà nó ở xa Trái đất nhất trên quỹ đạo hình elip của nó.

Vào ngày trăng tròn mọc, chạng vạng sẽ kết thúc lúc 6:14 chiều và tạo tiền đề cho một lần trăng tròn ấn tượng nửa giờ sau đó. Ngôi sao sáng Pollux, một phần của chòm sao Gemini, sẽ có thể nhìn thấy gần mặt trăng tròn.

Những người theo dõi bầu trời ở Bắc Mỹ cũng sẽ có thể nhìn thấy sao Mộc phía trên đường chân trời phía tây nam và họ có thể nhìn thoáng qua Sao Thổ, nơi mặt trăng sẽ gần như bay qua đường chân trời bên phải sao Mộc trong khoảng 15 phút khi hoàng hôn kết thúc.

Cập nhật: 19/01/2022 Theo Tiền Phong
  • 198