Lá đu đủ có thể chữa sốt xuất huyết

  •  
  • 1.481

Lá đu đủ và nước rau má có thể trở thành liệu pháp trị bệnh sốt xuất huyết, theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Malaysia.

>>> Bước đột phá trong chữa trị bệnh sốt xuất huyết

Nghiên cứu do Tiến sĩ S. Kathiresan thuộc Đại học AIMST (Malaysia) dẫn đầu thực hiện chỉ ra rằng, bột làm từ lá đu đủ chứa nhiều hợp chất giúp sản sinh tiểu cầu, theo báo The Star (Malaysia).

Cụ thể, theo Tiến sĩ Kathiresan, lá đu đủ có hàm lượng vitamin cao, có thể giúp tủy xương đẩy mạnh việc sản xuất tiểu cầu.

Lá đu đủ có thể chữa sốt xuất huyết

“Tác động chính của vi-rút gây sốt xuất huyết là đối với việc sản xuất tiểu cầu. Thông thường, một tiểu cầu trong cơ thể chúng ta sống khoảng 5 đến 10 ngày và cơ thể bổ sung thêm khi cần thiết. Vi-rút gây sốt xuất huyết phá hủy khả năng sản xuất tiểu cầu mới của cơ thể (trong thời gian vi-rút hoành hành). Số lượng tiểu cầu ở một người bình thường dao động từ 150.000 đến 250.000 mỗi microlitre máu. Khi bị nhiễm bệnh, số lượng tiểu cầu của bệnh nhân bắt đầu giảm”, Tiến sĩ Kathiresan cho biết.

Ông nói thêm: “Một lượng tiểu cầu dưới 100.000/microlitre là đáng báo động - cần điều trị ngay lập tức. Lượng tiểu cầu xuống dưới 50.000/microlitre có thể gây tử vong”.

Lượng tiểu cầu giảm có thể ngăn chặn hình thành máu đông và điều này dẫn đến xuất huyết.

Một khi tình trạng xuất huyết như vậy bắt đầu, tình hình gần như là không thể đảo ngược, ông Kathiresan nói.

Thử nghiệm trên chuột trong 6 tháng, các chuyên gia nhận thấy, 72 giờ sau khi được bổ sung bột từ lá đu đủ, lượng tiểu cầu ở chuột bị sốt xuất huyết đã gia tăng.

Theo Thanh Niên
  • 1.481