Lạc đà tấn công thị trấn

  •  
  • 438

Giới chức Australia vừa lên kế hoạch tiêu diệt khoảng 6.000 lạc đà hoang bằng máy bay trực thăng sau khi chúng tràn vào một thị trấn để tìm nước. 

Những con lạc đà vào nhà dân trong thị trấn Docker River để hứng nước rơi từ máy điều hòa nhiệt độ. Ảnh: AP.


AP cho biết, hàng nghìn lạc đà khát nước đã tràn vào Docker River, một thị trấn có khoảng 350 dân ở phía bắc Australia trong nhiều tuần do tình trạng hạn hán.

“Khoảng 6.000 lạc đà hoang đang bao vây người dân tại thị trấn Docker River. Đây là một tình huống nghiêm trọng và bất thường nên chúng ta cần giải quyết nhanh chóng”
, Rob Knight, quan chức cao cấp của Northern Teritory, Australia, phát biểu trong một cuộc họp báo tại thành phố Alice Springs hôm qua.

Loài lạc đà tấn công thị trấn Docker River được đưa tới Australia từ năm 1840. Knight nói rằng trong mấy tuần qua chúng xô đổ hàng rào, làm vỡ bể nước, xông vào nhà dân để hứng nước rơi từ máy điều hòa nhiệt độ. Thậm chí chúng còn hất đổ rào chắn đường băng của một sân bay nhỏ. Trong quá trình uống nước vài chục con đã chết vì giẫm đạp nhau. Xác của chúng gây ô nhiễm các nguồn nước.

Theo AP, Chính quyền Lãnh thổ bắc Australia sẽ sử dụng các máy bay trực thăng để dồn lạc đà ra tới một vùng đất hoang cách thị trấn khoảng 15 km. Sau đó các binh sĩ trên trực thăng sẽ xả súng vào những con vật. Người ta sẽ không dọn xác của lạc đà mà để chúng phân hủy tại chỗ. Giới chức sẽ chi 49.000 AUD (45.000 USD) cho việc giết lạc đà và sửa chữa cơ sở hạ tầng của thị trấn.

“Chúng tôi phải hành động gấp vì số lượng lạc đà trong thị trấn ngày càng tăng”, ông Knight nói.

Khoảng 6.000 lạc đà hoang tràn vào thị trấn. Ảnh: AP.

Những đàn lạc đà nhỏ lang thang trong các thị trấn hẻo lánh là hình ảnh quen thuộc tại Australia. Tuy nhiên, tình trạng hạn hán kéo dài và một đợt nắng nóng mới đây trên phần lớn lãnh thổ xứ chuột túi khiến các nguồn nước ở phía bắc cạn kiệt. Không thể tìm thấy nước trong thiên nhiên hoang dã, lạc đà buộc phải tràn vào các thị trấn.

AP cho biết, chính phủ Australia từng chi 19 triệu AUD cho một chương trình giết lạc đà hoang hồi tháng 8.

Nhiều người phản đối kế hoạch của chính quyền. Glenys Oogjes, giám đốc điều hành tổ chức bảo vệ động vật mang tên Animals Australia, cho rằng kế hoạch tàn sát lạc đà là hành động dã man.

“Người dân có thể dựng rào chắn hoặc chướng ngại vật để ngăn cản lạc đà. Thật kinh khủng khi con người đối phó với bản năng tự nhiên của động vật bằng cách bắn giết”, bà bình luận.

Theo VnExpress
  • 438