Lại xuất hiện trojan tấn công Symbian S60

  •  
  • 85

Những kẻ chuyên lập trình mã độc lại vừa mới "sáng tạo" ra một loạt 3 con Trojan mới chuyên tấn công các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Symbian S60.

Hãng bảo mật F-Secure cho biết những con Trojan này đều thuộc dòng Viver. Hiện những con Trojan mới đã được phát tán trên một số trang web chia sẻ tài nguyên trực tuyến phổ biến. Hiện những con Trojan này phát tán mạnh nhất ở Nga.

Khi lây nhiễm lên thiết bị con Viver Trojan thường giả dạng như là một chương trình ứng dụng. Mục tiêu của chúng là gửi đi thật nhiều tin nhắn SMS vượt lên mức buộc người dùng phải thanh toán phí. Mỗi tin nhắn đều có gán mã quốc tế nên phần lớn tin nhắn đều tìm được địa chỉ cho dù thiết bị có ở ngoài lãnh thổ nước Nga đi chăng nữa.

Phần lớn những dòng Trojan trước đây như Wesber-A, Redbrowser, và Java Midlet không có khả năng tự động gửi SMS mà muốn gửi phải xin phép người chủ sở hữu thiết bị. Ngoài ra chúng không thể gửi tin nhắn ở quốc tế.

Dòng Viver Trojan là một dòng mã độc đã được cải tiến vượt qua mọi hạn chế của các dòng mã độc tấn công Symbian S60 khác. Đây thực sự là một "cuộc cách mạng" mới trong kỹ thuật lập trình mã độc di động.

Hiện mã độc tấn công thiết bị Symbian hiện vẫn còn tương đối hiếm và chưa gây nhiều tác hại như mã độc trên PC. Nhưng tương lai chắc chắn sẽ không thua kém gì nhất là khi có sự bùng nổ của thiết bị di động như hiện nay.

Hoàng Dũng

Theo Register, VnMedia
  • 85