Làm đường, đào trúng "thành phố ma" đầy mộ cổ và vũ khí

  •  
  • 1.600

Hàng loạt mộ cổ, vũ khí và nhà ở lần lượt hiện ra khi các công nhân đào đất để làm đường cao tốc.

Công trình làm đường cao tốc gần Jerusalem - Israel đã phải tạm ngừng ít lâu sau khi khởi công, vì các ngôi mộ cổ, vũ khí đá kỳ lạ, các tòa nhà cổ, kho lương thực khổng lồ… lần lượt hiện ra sau từng nhát xẻng của các công nhân làm đường.

Dự án xây đường cao tốc tình cờ làm lộ ra một "thành phố ma" 9.000 năm tuổi
Dự án xây đường cao tốc tình cờ làm lộ ra một "thành phố ma" 9.000 năm tuổi - (ảnh: REUTERS)/

Một nhà khảo cổ đang phân loại hiện vật
Một nhà khảo cổ đang phân loại hiện vật - (ảnh: EPA).

Các nhà khảo cổ khẳng định đây là phát hiện cực lớn "có thể viết lại lịch sử Israel". Các bước đào bới tiếp theo làm lộ ra hàng loạt tòa nhà lớn, công cụ bằng đá lửa, hàng ngàn đầu mũi tên, lưỡi liềm và dao. Các vật dụng nói trên cùng quy mô đáng kinh ngạc của các công trình xây dựng, mộ phần của con người cho thấy "thành phố ma" này từng là nơi sinh sống của 3.000 con người.

Đáng nói, khu vực này suốt hàng thế kỷ qua được người Israel coi là "khu vực không người". Họ tin rằng các nền văn minh cổ đại chỉ tồn tại ở bờ bên kia của sông Jordan.

Một góc khác của "Thành phố ma"
Một góc khác của "Thành phố ma" - (ảnh: EPA).

2 mũi giáo
2 mũi giáo - (ảnh: EPA).

Các xét nghiệm cho thấy thành phố cổ này hết sức trù phú, nhộn nhịp và đã tồn tại tận 9.000 năm trước. Vẫn chưa biết vì lý do gì nó hầu như biến mất không dấu tích.

Theo Cơ quan Cổ vật Israel, thành phố ma mới phát hiện đã tồn tại trong thời kỳ đồ đá mới của quốc gia này. Nó tọa lạc trên diện tích hàng trăm mẫu, nằm cách Jerusalem khoảng 5km về phía Tây. Khu vực này hiện tại vẫn khá hoang vắng và thuộc địa phận thị trấn Motza.

Các khay hiện vật chồng chất trong lều khảo cổ
Các khay hiện vật chồng chất trong lều khảo cổ - (ảnh: EPA)

Các nhà khảo cổ đang tiến hành khai quật
(Ảnh: EPA).

Phân loại hiện vật
(Ảnh: EPA).

Họ cũng tìm thấy những ngôi mộ được chôn cất hết sức cẩn thận và cầu kỳ của các chiến binh cùng khá nhiều vũ khí và lừa, được cho là để phục vụ những người anh hùng này trong kiếp sau.

Các kho lương thực cũng gây kinh ngạc bởi các nhà khảo cổ phát hiện hàng loạt túi đậu, đặc biệt là đậu lăng, được bảo quản cực kỳ tốt sau hàng thiên niên kỷ.

Khay đựng hiện vật.
Khay đựng hiện vật. (Ảnh: EPA).

"Chúng tôi đã tìm thấy một địa điểm khảo cổ phức tạp, nơi tồn tại các hình thức kinh tế đa dạng, tất cả chỉ cách vài chục cm dưới mặt đất!" – ông Jacob Vardi, đồng giám đốc của cuộc khai quật, nói.

"Thành phố ma" này có thể tồn tại một khoảng thời gian rất dài trước khi "bốc hơi" khỏi những ghi chép lịch sử của Israel, bởi bên cạnh các ngôi mộ 9.000 tuổi còn có các ngôi mộ chỉ khoảng 4.000 tuổi.

Cập nhật: 19/07/2019 Theo NLĐ
  • 1.600