“Làm lạnh” thành phố

  •  
  • 174

Kuala Lumpur, Penang, Johor Baru và thủ đô hành chính Putrajaya đều nóng hơn những thành phố khác ở Malaysia 50C - đó là kết quả vừa được Hội đồng quốc tế về các sáng kiến môi trường ở địa phương của nước này thu thập.

Kuala Lumpur tự hào đã mang vào thành phố cả một vạt rừng nguyên sinh, vậy mà vẫn chưa đủ để giữ lại nhiệt độ trước đây (Ảnh: WTC)

Có tốc độ phát triển nhanh nhưng lại thiếu cây xanh đã khiến những nơi này trở thành các “đảo tỏa nhiệt nội đô” (UHI), một hiện tượng khi mà các bề mặt của thành phố hấp thu nhiệt vào ban ngày rồi tỏa ra ban đêm khiến khí trời cũng không thể lạnh vào buổi tối.

Nhằm giúp thành phố được mát, giới chức trách Malaysia khuyên các nơi không nên lót đường bằng hắc ín hay đá là những chất hấp thụ nhiệt rất mạnh, cũng không nên lợp mái bằng ngói sẫm màu vì màu sẫm “đun” không khí nóng lên trong khi màu sáng trả ngược sức nóng về không trung. Trồng cây phải chọn loại tỏa nhiều bóng mát, xây nhà cũng phải tạo bóng mát...

Malaysia còn yêu cầu các thành phố bám sát những hướng dẫn trong một quyển sách vừa được lưu hành về các chính sách “làm lạnh”: điều chỉnh lại các qui định xây nhà cao ốc để mái phải đạt chuẩn phản xạ ánh sáng; qui hoạch đô thị và cảnh quan phải đáp ứng yêu cầu về tỏa bóng mát; tài trợ các dự án và các cuộc thi về sáng kiến “làm lạnh” thành phố...

TH.TÙNG

The Star, Tuổi trẻ
  • 174