Làm sạch rau bằng tia nước mạnh 400 km/h

  •   2,33
  • 4.177

Máy diệt trùng rau quả dùng cả hai yếu tố kết hợp là khí ozon và sóng siêu âm có thể diệt được 99% vi khuẩn chỉ trong 10 phút.

Kỹ sư Nguyễn Bình Nguyên, giám đốc Công ty điện tử Sao Mai, chủ nhiệm đề tài cho biết, trên thị trường hiện mới chỉ có loại máy rửa rau bằng phương pháp sục khí ozon.

Rửa rau bằng sóng siêu âm

Hầu hết các loại máy này không tẩy rửa hết chất bẩn bám lâu trên bề mặt hoa quả. Vì vậy, từ tháng 1/2007, Công ty điện tử Sao Mai bắt tay vào thực hiện đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy tẩy rửa, tiệt trùng hoa quả bằng phương pháp ozon và siêu âm”.

Rau, hoa quả được diệt khuẩn với máy rửa rau thế hệ mới. Ảnh: Đức Long

Theo kỹ sư Nguyên, sóng siêu âm tạo ra vô số “hốc khí” chân không. Khi các “hốc khí” phát nổ, tia nước sẽ bắn đi với vận tốc 400 km mỗi giờ có thể cọ rửa, làm sạch chất bẩn bám trên bề mặt rau quả, thực phẩm, luồn lách vào những khe hở trên thực phẩm nơi mà tay người không thể chạm đến được.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận ra rằng, cơ chế phát nổ của các “hốc khí” làm tăng áp suất lớn gấp 500 lần áp suất bình thường có thể khử nhiều loại hóa chất, vi khuẩn, trứng giun, sán.

Kết hợp “hai trong một”

Để làm tăng hiệu quả của máy, công ty Sao Mai kết hợp cả sóng siêu âm và khí ozon vì có tác dụng oxy hóa mạnh, sát khuẩn, khử mùi, khử mốc.

Dưới tác dụng của tia nước và áp lực do sóng siêu âm tạo ra, khí ozon hòa tan nhanh trong nước, đảm bảo khả năng sát khuẩn và tẩy độc. Với rau quả, thời gian loại bỏ các hóa chất chỉ mất khoảng 10 đến 15 phút, làm sạch nguồn nước, khử mùi, khử khuẩn trong vòng 10 phút.

Việc kết hợp sóng siêu âm kết và khí ozon trong môi trường được giới chuyên môn đánh giá cao. Thạc sỹ Nguyễn Đình Hướng, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội: “Sóng siêu âm từ tần số 15kHz trở lên làm hàng triệu bọt khí cực nhỏ cỡ micromet phát nổ tạo ra các dòng chảy dạng xoáy lan truyền các tia nước với vận tốc lớn, nhờ đó khí ozon hòa tan nhanh trong nước. Khi hàm lượng khí ozon đạt từ 0,3mg mỗi lít , khả năng diệt khuẩn đạt hiệu quả”.

Theo kết quả đánh giá của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (Quatest 1, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng), khi kết hợp sóng siêu âm và khí ozon, máy tẩy rửa rau quả tổng hợp của Công ty điện tử Sao Mai sản xuất có khả năng diệt đến 99% vi khuẩn và các chất độc hại.

Sau khi nghiệm thu đề tài, tháng 4/2009, sản phẩm khoa học được Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội phê duyệt dự án sản xuất thử nghiệm với công suất 1.200 chiếc mỗi năm.

Theo Báo Đất Việt
  • 2,33
  • 4.177