Làm sao để lia đá trên mặt nước đi xa nhất?

  •  
  • 1.962

Một nhà nghiên cứu tại bang Utah (Mỹ) đã phát hiện ra được góc tối ưu nhất khi ném một viên đá trên mặt nước, giúp chúng có thể đi được xa nhất. Phát hiện mới này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều ứng dụng hữu ích trong cuộc sống cho con người.

Lấy cảm hứng từ nhà khoa học người Anh Barnes Wallis, người đã phát minh ra bom nhảy, các nhà nghiên cứu trong nhiều năm qua đã mô tả những tác động vật lý phức tạp phía sau hiện tượng đá, đồ chơi và thậm chí là cả đạn từ súng thần công có thể nhảy được trên mặt nước.

Làm sao để lia đá trên mặt nước đi xa nhất?
Góc lia đá hoàn hảo nhất

Trong quá khứ, cũng có nhiều ghi chép kể lại các pháo thủ hải quân thế kỷ 18 đã dùng những viên đạn từ pháo thần công bắn trên mặt nước như thế nào để hạ tàu đối phương. Tuy nhiên, dường như cho đến nay, vẫn chưa có những nghiên cứu chuyên sâu, hay cách thức và góc tối ưu để có thể ném được những hòn đá trên mặt nước được xa nhất.

Mới đây, một giáo sư có tên Tadd Truscott, cùng một số đồng nghiệp tại trường ĐH Brigham Young, bang Utah (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, góc để ném một hòn đá đi được xa nhất là 20 độ. Đồng thời tùy vào trọng lượng của vật, góc tối ưu này sẽ cần phải giảm bớt đi để đạt được hiệu quả ném xa nhất.

Viết trên tạp chí Physics Today, các nhà nghiên cứu cho biết những quả bóng đồ chơi được làm bằng vật liệu dẻo có độ cao phù hợp và khả năng biến dạng dễ dàng, nên có thể tạo nên những bước nhảy trên mặt nước.

Nhưng có một thực tế hẳn nhiều ai cũng biết, ngoài góc ném trong nghiên cứu là 20 độ, điều quan trọng hơn nữa đó chính là hình thù viên đá cần dẹt và có dạng đĩa.

Làm sao để lia đá trên mặt nước đi xa nhất?
Cậu bé chơi lia đá trên bãi biển

Chính vì vậy, dù những quả bóng đồ chơi có thể nhảy được trên mặt nước, nhưng rất khó để "qua mặt" được với những viên đá hình đĩa bởi trọng lượng và kích thước không cho phép. Và đó cũng là lí do tại sao những viên đạn thần công làm bằng thép nặng cần tới góc bắn thấp hơn, để đảm bảo không bị chìm xuống dưới nước ngay sau khi bắn.

Hiện tại, kỷ lục Guiness về khả năng ném đá xa nhất trên mặt nước đang thuộc về một người Mỹ có tên Kurt Steiner với hơn 88 bước nhảy trên mặt nước thành công. Kỷ lục trên được thực hiện tại cầu Red Bridge, gần hồ Kane, Pennsylvania, USA vào ngày 6/9/2013. Theo chia sẻ, Kurt đã dùng những viên đá rất mịn có trọng lượng khoảng 85 - 226 gram, đáy phẳng và có độ dày khoảng 6.35 - 7.9 mm để thực hiện kỷ lục ấn tượng trên.

Tham khảo: DailyMail, Guinness World Records.

Theo Vnreview, DailyMail, Guinness World Records
  • 1.962