Lần đầu di dời nhiên liệu hạt nhân tại Fukushima

  •  
  • 299

Hãng truyền thông Nhật Bản ngày 18/7 đưa tin các công nhân làm việc tại nhà máy hạt nhân gặp sự cố Daiichi ở tỉnh Fukushima lần đầu tiên đã di dời nhiên liệu hạt nhân tại đây kể từ sau thảm họa động đất - sóng thần hồi tháng 3/2011.

Phát ngôn viên nhà máy cho biết tại thời điểm sóng thần ập đến có hơn 1.300 thanh nhiên liệu đang trong quá trình sử dụng và trên 200 thanh khác chưa được sử dụng vẫn nằm trong bể chứa tại đơn vị số 4, nơi bị tác động nặng nề nhất.

Nhà máy Fukushima Daichi
Nhà máy Fukushima Daichi

Một cảnh quay truyền hình cho thấy hàng chục công nhân trong trang phục bảo hộ trắng đang tiến hành hút các thanh nhiên liệu từ bể chứa bằng vòi và hai thanh nhiên liệu có độ dài 4 mét đã được đưa ra khỏi bể chứa.

Trận sóng thần đã làm tan chảy lò phản ứng số 1,2, 3 và làm rỗng lò số 4. Ngoài ra, sự cố thiên nhiên trên cũng đã phá hủy hệ thống làm lạnh khiến bể chứa nhiên liệu vẫn trong tình trạng sôi, sau đó gây ra một vụ nổ sau quá trình tích lũy hydro.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO)- chủ vận hành nhà máy Fukushima cho biết việc di dời đã được lên kế hoạch từ đầu tháng 7 và đây là lần đầu tiên TEPCO quyết định cho di dời nguyên liệu tại nhà máy kể từ sau khi xảy ra thảm họa.

Công ty cũng sẽ tiến hành kiểm tra về tình trạng han gỉ của các thanh nhiên liệu, vốn bị ăn mòn bởi nước biển.

Theo Vietnam+
  • 299