Lần đầu khai quật được lâu đài hoàng gia cổ đại ở Israel

  •  
  • 372

Các nhà khảo cổ mới thông tin đã khai quật được tàn tích vô cùng hiếm của một dinh thự hoàng gia cổ đại ở Jerusalem.

"Công trình được xác định là của hoàng gia trong thời kỳ Đền thờ thứ nhất. Đây là những phát hiện đẹp và ấn tượng nhất từng được phát hiện cho đến nay", các nhà khảo cổ học tuyên bố.

Khám phá được tiết lộ bao gồm một số đồ tạo tác bằng đá vôi mềm được chạm khắc tinh xảo. Trong đó, các phần của cấu trúc tráng lệ một thời đã được tiết lộ với công chúng.


Các nhà khảo cổ vừa có một phát hiện gây chú ý ở Israel.

Theo thông tin từ các nhà khảo cổ, dấu ấn tìm thấy trong công trình đại diện cho một phong cách kiến ​​trúc gọi là Proto-Aeolian, một trong những phong cách quan trọng nhất của thời kỳ Đền thờ thứ nhất, kéo dài từ năm 1000 đến năm 586 trước Công nguyên.

Ngoài các đầu cột bằng đá được chạm khắc, các nhà khảo cổ còn tìm thấy những khung cửa sổ và lan can xa hoa.

"Đây là khám phá lần đầu tiên về các mô hình thu nhỏ mang phong cách kiến trúc của Proto-Aeolian, loại được tìm thấy cho đến nay ở Vương quốc Judah và Israel, nơi chúng được kết hợp phía trên cổng cung điện hoàng gia. Trình độ tay nghề của những người thợ là tốt nhất cho đến nay và mức độ bảo quản các món đồ là rất hiếm", Yaakov Billig, Giám đốc Cơ quan khai quật Cổ vật Israel, thông tin.


Khám phá thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới nghiên cứu khảo cổ và truyền thông.

Trong khi các đầu cột được tìm thấy được bảo quản tốt, đáng tiếc phần còn lại của tòa nhà đã bị phá hủy vài nghìn năm trước. Các nhà khảo cổ nghi ngờ nó đã bị phá hủy trong cuộc tàn phá Jerusalem của người Babylon vào năm 586 trước Công nguyên.

"Tại thời điểm này, vẫn còn khó để nói ai đã che giấu công trình và tại sao phải làm như vậy, nhưng chắc chắn rằng đây là một trong những bí ẩn tại địa điểm độc đáo này mà chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu”, Yaakov Billig cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu cũng không thể nói chắc chắn ai đã chiếm giữ dinh thự cổ. Có lẽ là một trong những vị vua của Judah hoặc một gia đình quý tộc.

Sự táo bạo và vẻ tráng lệ về kiến ​​trúc của các công trình kiến ​​trúc bằng đá được các nhà nghiên cứu đánh giá là bằng chứng về sự phục hồi của Jerusalem sau cuộc vây hãm thành phố của người Assyria vào năm 701 trước Công nguyên. Chúng cũng là bằng chứng cho thấy vào thời điểm xây dựng lâu đài, cư dân của thành phố và các tòa nhà của nó không còn bị giam cầm trong những bức tường bảo vệ.

Cập nhật: 07/09/2020 Theo Dân Trí
  • 372