Bí ẩn độ sâu thực sự của hang động nước ngọt sâu nhất thế giới

"Động không đáy" dưới nước sâu nhất thế giới
  •   44
  • 2.288

Hranice Abyss ở Cộng hòa Séc từng được biết đến là hang động nước ngọt sâu nhất trên hành tinh. Mới đây các nhà nghiên cứu mới cho biết đã xác định được độ sâu mới của hang động này.

Vào năm 2016, một nhóm do thợ lặn chuyên nghiên cứu hang động nổi tiếng người Ba Lan Krzysztof Starnawski dẫn đầu đã mạo hiểm thám hiểm hang động ở Cộng hoà Séc và kết luận rằng nó sâu ít nhất 404 mét. Tuy nhiên, thực tế ước tính này dựa trên thiết bị lặn cho phép họ tiếp cận. Độ sâu thực sự của hang Hranice Abyss vẫn còn là một bí ẩn.

Bên trong hang Hranice Abyss
Cho đến nay độ sâu chính xác của hang động nước ngọt Hranice Abyss vẫn chưa được xác định chính xác.

Cho đến mới đây, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một số thử nghiệm địa vật lý phía trên Hranice Abyss và ước tính hệ thống hang động này thực tế sâu ít nhất 1km. Tuy nhiên, vẫn có quan điểm cho rằng độ sâu của hang động dưới nước này thực sự còn có thể sâu hơn nữa.

Nằm ở quận Přerov của Cộng hòa Séc, hang động dưới nước Hranice Abyss không chỉ đơn giản là một cái hố chứa đầy nước mà là một hệ thống đường hầm phức tạp giống như hang động kéo dài qua Trái đất.

Các đường hầm hang động dưới nước thường được đục xuyên qua đá hòa tan bởi nước mưa có tính axit nhẹ và nước tan chảy từ từ làm tan lớp đá vôi xung quanh. Trước đây, người ta cho rằng Hranice Abyss có thể được hình thành từ dưới lên.

National Geographic đã báo cáo vào năm 2015 rằng hang động Hranice Abyss có thể được hình thành bởi nước ngầm có tính axit đã được được đun sôi từ dưới lòng đất bởi lớp phủ của Trái đất và thấm lên như một ngọn núi lửa, hòa tan đá vôi từ bên dưới.

Mặc dù đó là một lý thuyết đáng quan tâm, nhưng cuộc khảo sát mới này đã tìm thấy bằng chứng về các cấu trúc được hình thành bởi các quy trình từ trên xuống dường như thuyết phục hơn.

Các chuyên gia đã cố gắng tìm hiểu quy mô của Hranice Abyss trong nhiều thế kỷ. Có một số báo cáo lịch sử rằng một người đã cố gắng xác định độ sâu của hang động vào năm 1580 bằng cách nín thở và lặn xuống sâu nhất có thể. Đương nhiên nỗ lực đó đã không thành công, nhưng nhờ sự phát triển trong công nghệ đã cho phép các thợ lặn và các nhà khoa học ngày càng đi sâu hơn trong thế kỷ qua.

Tuy nhiên, hang Hranice Abyss rất khó thám hiểm. Các thợ lặn từng bơi vào bên trong nhưng họ gặp nhiều khó khăn do tầm nhìn cực kém và nước trong hang có tính axit cao. Không khí bên trên mặt nước cũng không thể hít thở được bởi chứa lượng lớn carbon. Nhiều khúc gỗ, tán lá và cây cối cũng rơi vào hang những năm qua, chặn đường ở nhiều khu vực trong hang.

Hình dáng của hang Hranice Abyss cũng khiến đảm bảo an toàn cho thợ lặn trở thành thách thức lớn. Nếu thợ lặn lơi lỏng kiểm soát lực nổi, họ có thể chìm sâu vào trong hang. "Chúng tôi tập trung vào khám phá ở độ sâu 200 m. Mọi thứ đều thuận lợi, vì vậy chúng tôi quyết định vượt qua mức giới hạn. Không gian chúng tôi khám phá và lập bản đồ rất đồ sộ. Ở độ sâu 450 m, chúng tôi phải ngừng lại do hạn chế kỹ thuật của robot dưới nước", Michal Guba, chủ tịch Hiệp hội hang động học Czech, chia sẻ.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra hang Hranice Abyss hình thành do nước ngầm ngấm xuống thay vì ngấm lên, một quá trình gọi là thâm sinh. Tuy nhiên, Guba và cộng sự cho rằng hang động này ra đời do nước chảy dưới lòng đất gây xói mòn.

Cập nhật: 04/08/2022 Theo Dân Trí/VNE
  • 44
  • 2.288