Lần đầu phát hiện dấu tích về khủng long có lông vũ tại Bắc Mỹ

Các nhà khoa học Canada vừa tim thấy những mẫu hóa thạch đầu tiên của một loài khủng long có lông vũ tại Bắc Mỹ. Đây được xem là phát hiện hiếm hoi bởi từ trước đến nay dấu vết của loài này chỉ được tìm thấy ở Trung Quốc và Đức.

Phát hiện này vừa được đăng tải trên tạp chí Science số ra ngày 25/10. Theo đó những mẫu hóa thạch có niên đại chừng 75 triệu năm đã được phát hiện tại vùng đất cằn cỗi Alberta, Canada.

Một bộ xương của loài khủng long ornithomimid

Những mẫu hóa thạch này được xác định là của một con khủng long con và hai con trưởng thành. Loài này có hình dạng giống đà điểu và thường được biết đến với cái tên ornithomimid. Đây là một phát hiện đầy bất ngờ bởi từ trước đến nay dấu tích của khủng long có lông vũ hầu hết chỉ được tìm thấy tại Trung Quốc và Đức.

“Đây là một phát hiện thực sự thú vị bởi nó chính là những mẫu vật của khủng long lông vũ đầu tiên được tìm thấy ở phía Tây bán cầu”, Darla Zelenitsky, phó giáo sư tại đại học Calgary và là trưởng nhóm nghiên cứu khẳng định.

“Những mẫu vật này cũng lần đầu tiên cho thấy ornithomimid mang trên mình lớp lông vũ, cũng giống như một vài nhóm trong loài khủng long theropod”. Bà cho biết thêm rằng phát hiện này “cho thấy tất cả các loài khủng long ornithomimid trước đây đều có lông vũ”.

Trước đây loài khủng long này từng trở nên nổi tiếng trong bộ phim Công viên kỷ Jura, trong đó những con khủng long ornithomimid thường bị rượt đuổi bởi một con Tyrannosaurus Rex. Nhưng trong bộ phim trên loài này chỉ được cho là có vảy chứ không phải lông vũ. Và điều này, theo các nhà khoa học đã không còn chính xác.

Theo Dân Trí