Lần đầu tiên các nhà khoa học ghi hình được khỉ tuyết bắt cá

Đàn khỉ tuyết trên dãy Alps Nhật Bản có thể học được kỹ năng săn bắt cá để tìm mồi ăn trong mùa đông khắc nghiệt.

Các nhà nghiên cứu quan sát trực tiếp những con khỉ tuyết Nhật Bản bắt và ăn cá từ dòng sông đang chảy và công bố phát hiện trên tạp chí Scientific Reports, IFL Science hôm 13/1 đưa tin. Họ cho rằng hành vi này có thể tiến hóa trong một đàn khỉ như cách sinh tồn trong mùa đông khắc nghiệt trên dãy Alps Nhật Bản.

Khỉ tuyết ở vùng Kamikochi ăn cá bắt dưới sông.
Khỉ tuyết ở vùng Kamikochi ăn cá bắt dưới sông. (Ảnh: NHK)

Theo nhóm tác giả nghiên cứu, khỉ tuyết (Macaca fuscata), ở vùng Kamikochi thuộc dãy Alps Nhật Bản trải qua một trong những môi trường lạnh và khắc nghiệt nhất vào mùa đông với nguồn thức ăn khan hiếm. Thông thường, khỉ tuyết ăn lá tre và nhiều cây gỗ trong mùa đông hàng năm, dù vùng Kamikochi có nhiều dòng suối nhỏ với nhiệt độ quanh năm duy trì ở 6 độ C và không đóng băng vào mùa đông.

Suy đoán tổ chức thủy sinh ở những dòng suối này có thể giúp quần thể khỉ tuyết ở địa phương sinh tồn khi nguồn thức ăn khan hiếm, các nhà nghiên cứu kiểm tra thành phần trong phân khỉ trong 3 mùa đông liên tiếp. Họ phát hiện ADN của cá hồi nâu trong khoảng 20% mẫu vật phân, chứng tỏ khỉ tuyết có thể ăn cá.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không rõ liệu khỉ tuyết có chủ động bắt cá hồi sống không hay chỉ ăn xác cá chết. Để tìm hiểu, họ theo dõi vài đàn khỉ tuyết dọc theo bờ sông Azusa từ tháng 1 đến tháng 3/2022.

"Chúng tôi thành công quan sát hành vi chủ động bắt và ăn cá của khỉ tuyết trong 14 lần, 6 lần là theo dõi trực tiếp và 8 lần với camera cảm biến hồng ngoại. Dữ liệu của bẫy camera bao gồm 6 lần ghi hình khác dù không thể xác nhận chắc chắn đó là cá. Ngoài ra, chúng tôi cũng quan sát vài lần săn mồi thất bại khi khỉ tuyết phản ứng với âm thanh của cá quẫy dưới nước", nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Shinshu cho biết.

Mô tả phương pháp thô sơ mà những con khỉ sử dụng để bắt mồi thủy sinh, các nhà nghiên cứu giải thích cách chúng rượt đuổi cá qua vùng nước nông trước khi tóm chặt bằng cả hai tay và cắn. Dù hy vọng việc tiếp tục quan sát có thể giải đáp các câu hỏi, họ suy đoán hành vi trên có thể tiến hóa ở giai đoạn khỉ tuyết dần dần bắt đầu khai thác thức ăn từ sông suối vào mùa đông. Theo giải thuyết của họ, khỉ tuyết nhiều khả năng lần mò tìm cây thủy sinh, cuối cùng dẫn tới ăn côn trùng sống giữa đám cây. Theo thời gian, đàn khỉ chủ động tìm kiếm côn trùng và học cách lật những tảng đá để bắt chúng. Cuối cùng, chúng phát triển kỹ năng săn bắt cá.

Cập nhật: 16/01/2023 VnExpress