Lần đầu tiên cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư thành công tại Việt Nam

  •  
  • 1.827

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa điều trị thành công cho 2 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt bằng phương pháp cấy hạt phóng xạ vào khối u. Phương pháp điều trị này lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Lần đầu tiên cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư tuyến tiền liệt thành công

2 bệnh nhân được điều trị thành công là Nguyễn Đình Lộc (80 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) và Trần Tự Hào (64 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

GS.TS Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu cho biết, kỹ thuật cấy hạt phóng xạ vào khối u là kĩ thuật điều trị ung thư tiên tiến nhất hiện nay.

Lần đầu tiên cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư thành công tại Việt Nam
Các bác sĩ tiến hành đưa hạt phóng xạ I-125 vào tuyến tiền liệt. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành đưa các hạt phóng xạ I-125 kích thước nhỏ 4,5x0,8 mm, phát tia gamma năng lượng thấp vào trong tổ chức khối u, có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư tại chỗ mà không hoặc ảnh hưởng rất ít tới mô lành xung quanh.

Đây là kĩ thuật giúp duy trì chức năng của tuyến tiền liệt tốt hơn tất cả các phương pháp khác, tỉ lệ sống thêm không mắc bệnh đạt 97%.

Thay vì phải điều trị từ 6-8 tuần như các phương pháp xạ trị chiếu ngoài, những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt cấy hạt phóng xạ chỉ cần điều trị 1 lần và sinh hoạt bình thường sau 1-2 ngày nghỉ ngơi, không để lại những tác dụng phụ không mong muốn.

Lần đầu tiên cấy hạt phóng xạ điều trị ung thư thành công tại Việt Nam
Bệnh nhân Nguyễn Đình Lộc cho biết, ông còn cảm thấy khỏe hơn cả trước khi phẫu thuật. (Ảnh: T.Hạnh)

Đáng lưu ý, chi phí điều trị cho phương pháp mới này cũng chỉ tương đương với các phương pháp điều trị ung thư khác như xạ trị, phẫu thuật...

Theo GS.TS Mai Trọng Khoa, cấy hạt phóng xạ là kỹ thuật phức tạp, cần sự phối hợp của nhiều chuyên khoa sâu cùng lúc với nhiều máy móc hiện đại và chỉ được chỉ định cho những trường hợp ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm, khu trú.

GS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, phương pháp cấy hạt phóng xạ đã được Mỹ, Đức, Nhật Bản... áp dụng rộng rãi nhưng tại Việt Nam đến nay chưa có cơ sở y tế nào áp dụng.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam điều trị ung thư thành công bằng phương pháp này, giúp tăng cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân ung thư, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thời gian nằm viện, góp phần giảm quá tải bệnh viện.

Theo VietNamNet
  • 1.827