Lần đầu tiên ghi nhận nhện góa phụ giả bắt và ăn thịt dơi "khủng"

  •  
  • 452

Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu ghi nhận nhện góa phụ giả bắt và ăn thịt dơi muỗi lớn gấp nhiều lần ở hạt Shropshire.

Xác dơi muỗi bị mắc vào mạng nhện.
Xác dơi muỗi bị mắc vào mạng nhện. (Ảnh: NUI)

Nhện góa phụ giả (Steatoda nobilis) là loài xâm hại gây ra nhiều triệu chứng đau đớn với người bị cắn. Trong hai ngày liên tiếp vào tháng 7/2021, các nhà nghiên cứu phát hiện những con dơi muỗi sống ở gác mái của một ngôi nhà phía bắc hạt Shropshire mắc vào mạng nhện bên dưới lối vào chuồng gà. Nạn nhân đầu tiên là một con dơi non đã chết và hoàn toàn bất động với các chi bị trói chặt vào thân bằng tơ nhện. Xác con dơi hơi nhăn và đổi màu do bị nhện ăn. Con dơi thứ hai đã trưởng thành và lớn hơn nhiều cũng mắc vào mạng nhện nhưng vẫn còn sống. Nhóm nghiên cứu giải thoát nó khỏi mạng nhện và thả ra.

Nhiều khả năng nhện góa phụ giả không thể ăn hết cả con dơi một lúc, thay vào đó nó để dành ăn dần. Các nhà khoa học cho biết đây là lần đầu tiên một thành viên trong họ nhện Theridiidae săn dơi và lần đầu tiên nhện góa phụ giả ăn thịt động vật có vú.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là Ben Waddams, phóng viên về động vật hoang dã, mô tả chi tiết phát hiện trên tạp chí Ecosphere hôm 21/2. "Nhện góa phụ giả, tương tự họ hàng gần là nhện góa phụ đen, có kỹ thuật bắt mồi đặc biệt và nọc độc rất mạnh", Aiste Vitkauskaite, nhà nghiên cứu ở Đại học Quốc gia Ireland, Galway, chia sẻ. "Điều này cho phép chúng bắt động vật có xương sống lớn gấp nhiều lần một cách dễ dàng".

Nhện góa phụ giả sở hữu nọc độc chứa độc tố thần kinh hoạt động nhanh với thành phần rất giống nọc độc của nhện góa phụ đen, có thể gây liệt thần kinh cơ bắp ở động vật có xương sống trên cạn, nhờ đó đôi khi chúng có thể ăn bò sát và loài có vú nhỏ. Có nguồn gốc từ quần đảo Madeira và Canary, nhện góa phụ giả có khả năng trở thành một trong những loài nhện xâm hại mạnh nhất thế giới. Chúng được ghi nhận lần đầu tiên ở miền nam nước Anh năm 1879. Loài nhện này đã tăng phạm vi và mật độ số lượng trong những thập kỷ gần đây, lan rộng về phương bắc tới Scotland và về phương tây qua Wales và Ireland.

Cập nhật: 03/03/2022 Theo VnExpress
  • 452