Lần đầu tiên gửi tín hiệu từ não người đến não người

Các nhà nghiên cứu não bộ cho biết lần đầu tiên trong lịch sử một người ở xa có thể điều khiển chuyển động của người khác bởi một tín hiệu được gửi bằng ý nghĩ.

>>> Điều khiển loài vật bằng ý nghĩ

Vào ngày 12/8, giáo sư Rajesh Rao và Andrea Stocco thuộc Trường đại học Washington đã thành công trong thí nghiệm truyền tín hiệu từ não người này sang não người khác.

Lần đầu tiên gửi tín hiệu từ não người đến não người
Rao và Stocco đang tiến hành thí nghiệm truyền tín hiệu từ não người sang não người - (Ảnh: USA Today)

Thí nghiệm được mô tả như sau: Rao xem một trò chơi bắn pháo trong khi mang một cái mũ đọc tín hiệu não bộ; bằng cách tưởng tượng búng ngón tay phải của mình trong trò chơi, Rao đã gây sự chuyển động thực tế đến Stocco, người đội mũ nhận tín hiệu tại phòng thí nghiệm khác, cách xa đó.

Các nhà khoa học giải thích thêm suy nghĩ của Rao được chuyển giao đến Stocco nhờ Internet và kích hoạt những chuyển động của Stocco. Anh ta cho biết: "Tôi cảm thấy bị co giật không tự nguyện và làm theo chỉ thị tín hiệu".

Các nhà nghiên cứu đã nhận được sự chấp thuận từ hội đồng y đức của trường đại học trước khi tiến hành thí nghiệm. Đây chỉ là bước đầu thành công trong phương thức truyền thông điệp từ não người đến não người, bởi vì nó chỉ hoạt động một chiều.

Thành công của thí nghiệm lần này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong những nghiên cứu não bộ người trong tương lai.