Lần đầu tiên hai anh em phi công cố gắng "hoán đổi máy bay" trong không trung

  •  
  • 868

Mọi con mắt sẽ hướng lên bầu trời California vào Chủ nhật (24/4) sắp tới khi hai anh em họ phi công dám thực hiện một pha nhào lộn trên không chưa từng thấy.

Hoán đổi máy bay trên không
Các phi công thực hiện một cú lộn nhào thử nghiệm trong quá trình huấn luyện vào ngày 6 tháng 3 năm 2022, tại San Luis Obispo, California, để chuẩn bị cho buổi Hoán đổi Máy bay trực tiếp dự kiến diễn ra vào ngày 24 tháng 4 năm 2022. (Ảnh: Michael Clark/Red Bull Content Pool)

Hai anh em họ Luke Aikins và Andy Farrington đều là những phi công lâu năm, vận động viên nhảy dù và là thành viên của phi hành đoàn hàng không Red Bull Air Force. Sắp tới đây, họ sẽ trở thành những người thử "hoán đổi máy bay" đầu tiên trên thế giới. Cụ thể, họ sẽ đưa máy bay của mình đến gần nhau, chúi đầu chúng xuống và sau đó nhảy dù vào máy bay của nhau trước khi hạ cánh an toàn.

Aikins cho biết rằng anh đã được truyền cảm hứng về việc nhào lộn cách đây 22 năm sau khi nhìn thấy một bức ảnh trên tạp chí hàng không và đã dành một thời gian dài để chuẩn bị cho khoảnh khắc này.

"Đó là đỉnh cao trong sự nghiệp của tôi và mục tiêu của tôi là truyền cảm hứng cho thế giới và chứng tỏ rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Bạn có thể đặt tâm trí vào một điều gì đó mà đôi khi có vẻ hoang đường, điên rồ và không thể đạt được, nhưng nhờ vào tham vọng và sự sáng tạo, bạn có thể khiến điều đó xảy ra”, ông chia sẻ.

Phi công Luke Aikins và Andy Farrington
Phi công Luke Aikins và Andy Farrington thảo luận về khóa huấn luyện Hoán đổi Máy bay tại San Louis Obispo, California, ngày 5 tháng 4 năm 2022. (Ảnh: Chris Tedesco/Red Bull Content Pool)

Cú nhào lộn dự kiến sẽ làm nên lịch sử này sẽ được phát trực tiếp trên trang Hulu vào Chủ nhật (24/4) lúc 7 giờ tối theo giờ ET. (tức 6 giờ sáng ngày 25/4 theo giờ Việt Nam). Màn trình diễn sẽ bao gồm nhiều phần đã được lên kế hoạch giữa Aikins, Farrington và đội ngũ kỹ sư của họ.

Cặp đôi sẽ cất cánh trên chiếc máy bay một chỗ ngồi Cessna 182 của riêng họ và bay đến độ cao 14.000 feet (tương đương 4267 mét). Sau đó, họ sẽ đưa máy bay của mình vào trạng thái đâm bổ nhào xuống cùng một lúc, dừng động cơ và sử dụng phanh khí để giữ máy bay trong vùng thấp có thể kiểm soát khi họ nhảy ra khỏi máy bay của chính mình.

Tiếp đến, Aikins và Farrington sẽ nhảy dù tự do về phía máy bay của nhau, bám vào máy bay, leo vào buồng lái, tháo hệ thống phanh khí, khởi động lại động cơ và lái tiếp máy bay.

Luke Aikins đã nhảy từ máy bay ở độ cao khoảng 25.000 feet, sau đó rơi xuống lưới
Luke Aikins đã nhảy từ máy bay ở độ cao khoảng 25.000 feet mà không cần dù, sau đó hạ cánh xuống một tấm lưới khổng lồ bên dưới. (Ảnh: Michael Clark/Red Bull Content Pool)

Cả hai phi công đều không xa lạ với những hành động liều lĩnh trên không. Aikins đã lập kỷ lục thế giới mới vào năm 2016 khi rơi tự do từ độ cao 25.000 feet (tương đương 7620 mét) mà không cần dù. Bên cạnh đó, Farrington đã ghi nhận hơn 27.000 lần nhảy dù, trong đó có 100 lần với Aikins, 1.000 lần nhảy dù mạo hiểm BASE jumping và 6.000 giờ làm phi công, theo Red Bull.

Cập nhật: 22/04/2022 Theo sao.baophapluat
  • 868