Lần đầu tiên phẫu thuật mạch máu để tạo hình thành công

  •  
  • 402

Một nam thanh niên 20 tuổi, ở Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội, bị cụt bàn chân do tai nạn giao thông vừa được phẫu thuật chuyển vạt da cân ở đùi xuống che bàn chân bị thương. Đây là lần đầu tiên bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội áp dụng thành công kỹ thuật vi phẫu mạch máu để tạo hình.

Ca phẫu thuật này do các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội, Bộ môn Phẫu thuật tạo hình Đại học Y Hà Nội thực hiện.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân này bị dập nát bàn chân trái do bánh ôtô chèn qua, phải cắt bỏ gần hết bàn chân. Tuy nhiên, vết thương ở phần mu và bàn chân còn thiếu nhiều da che phủ, dễ bị nhiễm trùng khối xương gót chân, làm hỏng phần còn lại của chân bệnh nhân.

Các bác sĩ bệnh viện Xanh Pôn đang khâu nối dưới kính hiển vi phẫu thuật. (Ảnh do Bệnh viện cung cấp)

Vì thế, các bác sĩ quyết định phẫu thuật tạo hình để che khuyết da vùng mu bàn chân, bảo vệ khối xương bàn chân bị lộ, và có thể lắp bàn chân giả sau này. Họ đã chuyển một vạt da cân (vạt da có mạch máu) ở đùi bệnh nhân xuống che phủ bàn chân bị thương.

Để đảm bảo cho vạt da cân sống được trên bàn chân, các bác sĩ phải khâu nối mạch máu của vạt da với một mạch máu của bàn chân. Do kích thước của mạch máu rất bé, khoảng 1,8-2 mm, việc khâu nối được thực hiện dưới kính hiển vi phẫu thuật. Đây là một kỹ thuật khó vì mọi thao tác đều đòi hỏi sự chính xác và tinh vi.

Kỹ thuật này cho phép rút ngắn thời gian điều trị của bệnh nhân so với các kỹ thuật tạo hình kinh điển khác. Hơn nữa, có thể bảo tồn một cách chắc chắn phần bàn chân còn lại, giúp bệnh nhân có thể thực hiện các biện pháp phục hồi chức năng một cách hiệu quả.

Từ thành công này sẽ mở ra một hướng phát triển về kỹ thuật cao trong việc điều trị phẫu thuật tạo hình cho các bệnh nhân bị chấn thương, dị tật bẩm sinh và sau điều trị ung thư.

Theo các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật tạo hình, tình trạng của bệnh nhân mới được mổ tiến triển tốt và có thể được xuất viện trong 3-4 ngày tới.

Thuỳ Minh

Theo Vnexpress
  • 402