Lần đầu tiên Việt Nam chia tách thành công gan người

  •  
  • 112

Thông tin được các chuyên gia nói tại buổi họp báo chia sẻ về công tác điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh diễn ra chiều 8/4.

PGS.TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, thành công của ca hiến có hai đặc điểm lớn. Một là, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí là bệnh viện đầu tiên chưa ghép tạng thực hiện chẩn đoán, hồi sức chết não. Lần đầu tiên chia tách gan người hiến chết não thành công để ghép cho hai người (1 trẻ em, 1 người lớn), tạo nên cột mốc mới cho công tác ghép gan tại Việt Nam.

"Đây là cột mốc quan trọng trong việc xây dựng nòng cốt, hình thành và mở rộng mạng lưới hiến tạng trong toàn quốc mà thời gian qua trung tâm đã nỗ lực xây dựng", PGS Đồng Văn Hệ nói.

Cuối tháng 3/2024, nam thanh niên, sinh năm 1988, ở Quảng Ninh, bị chấn thương sọ não nặng sau tai nạn giao thông. Người đàn ông được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê, đồng tử 2 bên giãn tối đa, mất phản xạ ánh sáng. Người này được điều trị và hồi sức tích cực nhưng kỳ tích không đến. Khi được bác sĩ tư vấn hiến mô, tạng sau chết não, gia đình bệnh nhân đã đồng ý.

Các bác sĩ lấy tạng hiến tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. 
Các bác sĩ lấy tạng hiến tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Ngay lập tức, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cùng các cơ sở y tế liên quan xây dựng kế hoạch lấy đa mô tạng và lập danh sách bệnh nhân sẽ được ghép từ người cho này.

Các tạng được hiến gồm tim, thận trái, 1 phần gan trái được điều phối tới Bệnh viện Trung ương Huế, 1 phần gan phải, thận phải được điều phối tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 2 giác mạc được chuyển tới Bệnh viện Trung ương quân đội 108.

Ca phẫu thuật lấy tạng được triển khai trong đêm 1/4, với sự tham gia của 120 y bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên chia thành nhiều kíp. Trong đó, các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam cử các y bác sĩ đến Quảng Ninh tham gia phẫu thuật lấy tạng.

Sau 4 giờ phẫu thuật liên tục, các ê kíp thành công lấy tạng đúng như dự kiến và vận chuyển tới các đơn vị để ghép cho bệnh nhân.

Chiều 2/4, tất cả tạng đều được ghép, tưới máu tốt, mang lại hy vọng sống cho nhiều bệnh nhân khác.

Theo PGS TS Đồng Văn Hệ, Việt Nam có xếp hạng về số ca hiến mô, tạng thấp trên thế giới, đứng sau Malaysia và Thái Lan. Để nâng cao hơn nữa việc vận động hiến tặng mô, tạng, việc quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các bệnh viện có vai trò quyết định.

"Đến nay, chỉ có 22/68 bệnh viện thành lập tổ tư vấn. Nhiều cơ sở y tế khác chưa thật sự quan tâm đến công tác vận động hiến tặng mô, tạng. Một trong những điều quan trọng để phát triển mạng lưới bệnh viện là cần chính sách cho các hoạt động vận động hiến mô, tạng. Lãnh đạo các bệnh viện cần tạo điều kiện, hỗ trợ cho các tư vấn viên hoạt động. Đây là điều quan trọng và cần thiết để thúc đẩy nguồn hiến mô, tạng trong thời gian tới", PGS Hệ nói.

Cập nhật: 10/04/2024 VTC
  • 112