Lăng mộ chôn 4 bộ hài cốt trẻ em dưới 4 góc tiết lộ hủ tục mai táng tàn ác, bất nhân

  •   52
  • 25.016

Trong một cuộc khai quật di tích văn hóa những năm 1980, các chuyên gia khảo cổ đã tìm thấy một lăng mộ cổ thời nhà Chu (1046 TCN - 256 TCN) ở thị trấn Bộc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Lăng mộ có diện tích không quá lớn, thêm vào đó còn bị bọn trộm mộ đào bới, cướp bóc đồ tùy táng nên không còn nhiều giá trị khảo cổ.

Tuy nhiên, do mộ nằm đúng trên trục đường chuẩn bị thi công công trình mới nên đội khảo cổ đã quyết định tiến hành khai quật cấp tốc. Lúc này, các chuyên gia mới tìm thấy bí mật của lăng mộ: Bên dưới 4 góc mộ có chôn cất 4 bộ hài cốt trẻ em.

4 góc mộ có chôn cất hài cốt 4 đứa trẻ
4 góc mộ có chôn cất hài cốt 4 đứa trẻ. (Ảnh minh họa: Sohu).

Cả 4 bộ hài cốt đều được bảo quản rất tốt, còn nguyên vẹn dù không được đặt trong quan tài. Điều này làm dấy lên hàng loạt câu hỏi: Những đứa trẻ này là ai? Tại sao chúng lại được chôn ở góc mộ?

Câu trả lời được tìm thấy khi các chuyên gia khám nghiệm 4 bộ hài cốt. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong xương những đứa trẻ đều tồn tại thành phần thủy ngân (Hg), điều này là do chúng đã bị ép uống thủy ngân để chết theo chủ mộ chứ không phải cái chết tự nhiên.

Tại thời điểm chôn cất, các nạn nhân còn bị đổ thủy ngân lên khắp người để giữ cho thi thể nguyên vẹn lâu hơn.

Hủ tục mai táng bất nhân này xuất phát từ lòng tham vô đáy của chủ nhân ngôi mộ.
Đây không phải lần đầu các chuyên gia khảo cổ ghi nhận hiện tượng tuẫn táng trong các lăng mộ Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Sohu).

Hủ tục mai táng bất nhân này xuất phát từ lòng tham vô đáy của chủ nhân ngôi mộ. Thiết kế lăng cho thấy chủ mộ là một địa chủ hoặc quý tộc giàu có dưới thời nhà Chu.

Với niềm tin những đứa trẻ trong sáng, "chưa vướng bụi trần" sẽ trở thành sứ giả giúp giao tiếp với trời đất, chủ mộ đã ép các em phải tuẫn táng theo mình để ông được "thăng thiên", tiếp tục sống trong vinh hoa sau cái chết.

Nhiều lăng mộ cổ Trung Quốc khác cũng từng xuất hiện thi thể tuẫn táng của các trinh nữ với cùng mục đích trên. Không rõ ở thế giới bên kia, các vị chủ mộ có đạt được cuộc sống vinh hoa hằng mong hay không nhưng những hủ tục mai táng như thế này luôn khiến hẫu thế vô cùng phẫn nộ vì sự tàn ác, bất nhân.

Cập nhật: 12/04/2021 Theo Trí Thức Trẻ
  • 52
  • 25.016