Lật tẩy bảng mật mã truyền tin của mafia Ý

  •  
  • 1.749

Cảnh sát Italia rốt cuộc đã có trong tay chìa khóa để giải mã các thông điệp liên lạc bí ẩn giữa các thành viên trong băng nhóm tội phạm 'Ndrangheta khét tiếng nước này.

Suốt nhiều năm qua, 'Ndrangheta, băng nhóm tội phạm có tổ chức đến từ vùng Calabria, phía nam Italia đã chống lại cả cảnh sát và các đối thủ để giành quyền kiểm soát việc buôn bán ma túy ở thành phố Rome. Tuy nhiên, nhà chức trách vừa giáng một đòn đánh mạnh vào tổ chức tội phạm này khi bắt giữ tới 26 kẻ tình nghi là thành viên của 'Ndrangheta, đồng thời thu giữ hơn nửa tấn cocaine và cần sa cũng như nhiều cuốn sổ ghi chép.

Lật tẩy bảng mật mã truyền tin của mafia Ý
Bảng quy đổi mật mã truyền tin của 'Ndrangheta. (Ảnh: Splash News)

Theo hãng thông tấn Ghana, cảnh sát Italia hiện đã có thể giải mã được một cuốn sổ ghi chép quan trọng của 'Ndrangheta. Cuốn sổ được cho là cung cấp thông tin về các cơ chế điều hành theo thể thức cổ xưa của băng nhóm tội phạm này.

Cuốn sổ cùng các tài liệu thu giữ được đã giúp hiểu rõ hơn về sự ra đời của mafia Ý. 'Ndrangheta tin, tổ chức này do một trong 3 hiệp sĩ Tây Ban Nha, những người đã giết một gã đàn ông để cứu vãn thể diện cho chị gái mình và bị đi đày đến đảo Favignana ở Sicily, sáng lập. Tại Favignana, những người này đã viết nên quy tắc ứng xử đầu tiêntạo lập luật im lặng "omertà" (luật danh dự cấm người Sicily tố giác hành động tội lỗi của những người liên quan, vốn được coi là nền tảng cho sự trung thành của mafia Ý), trước khi tách ra để xây dựng các hội bí mật.

Một hiệp sĩ tới Sicily và thành lập tổ chức Cosa Nostra. Hiệp sĩ thứ hai tới Naples và thành lập hội Camorra. Người còn lại tới Calabria và cho ra đời hội 'Ndrangheta.

Hiện tại, trong khi các doanh nghiệp Italia phải chật vật tồn tại trong 6 năm suy thoái vừa qua, các băng nhóm mafia ở nước này đã tìm ra mảnh đất béo bở để cắm rễ các hoạt động tội phạm của chúng: Rome và các khu vực khác của Italia, vốn không thường gắn với tội phạm có tổ chức.

Lật tẩy bảng mật mã truyền tin của mafia Ý
Cuốn sổ hé lộ các cơ chế điều hành theo thể thức cổ xưa của băng nhóm tội phạm này. (Ảnh: Splash News)

"'Ndrangheta coi Rome là một phần không thể tách rời trong dự án tội ác của chúng. Một số thành viên của 'Ndrangheta tuyên bố: Rome là tương lai. Thị trường Rome đóng vai trò chiến lược, giúp các băng đảng tích lũy sức mạnh tội ác và kinh tế", thẩm phán chống mafia Michele Prestipino nói.

Trong 2 thập niên qua, cảnh sát và các công tố viên Italia đã có các đợt truy quét mạnh mẽ đối với mafia vùng Sicily - mạng lưới tội phạm hình mạnh nhất nước này suốt nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, cùng lúc đó, ở khu vực phía nam đất nước, 'Ndrangheta phát triển lớn mạnh hơn nhờ trở thành một trong các nhà nhập khẩu cocaine lớn nhất châu Âu.

Theo cảnh sát, để vươn rộng cánh tay kiểm soát thị trường buôn bán ma túy bất hợp pháp ở Rome, Ndrangheta đã phái một đội sát thủ bắn chết một ông trùm đối lập cách đây 2 năm. Khi các sát thủ đó bị sa lưới cảnh sát năm ngoái, một trong số chúng đã cung cấp các thông tin và bằng chứng thiết yếu giúp nhà chức trách thực hiện các vụ bắt giữ lớn trong tuần này.

Cơ quan điều tra xác định: 'Ndrangheta có tham vọng độc quyền thị trường ma túy ở Rome, biến chúng thành môi giới cho các băng đảng tội phạm khác đang hoạt động trong cùng khu vực. Ndrangheta đã thiết lập các căn cứ hậu cần cho chúng ở 3 thành phố Genoa, Milan và Turin, cũng như cử các đại diện liên lạc với các tổ chức sản xuất - buôn bán cocaine hùng mạnh nhất Colombia. Trong số 31 nghi can bị truy nã, 4 kẻ đã bị bắt giữ ở Tây Ban Nha và chỉ có 1 kẻ vẫn đang cao chạy xa bay.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.749