Lịch sử đen tối của ma cà rồng

  •   4,222
  • 44.799

Lịch sử của ma cà rồng luôn là một bí ẩn chưa có nhiều lời giải.

Dù là một trong những sinh vật truyền thuyết cổ xưa nhất nhưng nguồn gốc của ma cà rồng vẫn là một ẩn số lớn trong suốt hàng ngàn năm. Phải chờ tới khi tìm thấy bản Kinh tiên tri Delphi, người ta mới có được cái nhìn thoáng qua về buổi đầu của ma cà rồng.

Chỉ có ma cà rồng mới có thể tạo ra một ma cà rồng mới, vì thế theo logic, lịch sử của ma cà rồng phải bắt đầu từ một Ma cà rồng Chúa, kẻ sẽ tạo ra những Ma cà rồng thế hệ thứ hai. Câu hỏi đặt ra là, nếu không có ma cà rồng cắn thì Ma cà rồng Chúa làm sao có thể hiện diện trên đời?

Dù là một trong những sinh vật truyền thuyết cổ xưa nhất nhưng nguồn gốc của ma cà rồng vẫn là một ẩn số lớn trong suốt hàng ngàn năm.

Câu trả lời nằm trong Kinh Delphi, cụ thể ở đây là trong chương “Kinh thánh Ma cà rồng”.

Theo đó, ma cà rồng đầu tiên không phải sinh ra đã là ma cà rồng mà là một người đàn ông có tên Ambrogio. Ông ta vốn là một nhà phiêu lưu người Ý nhưng số phận đã đưa đẩy đến xứ Delphi, Hy Lạp. Tuy nhiên, một loạt các biến cố và lời nguyền đã biến Ambrogio thành ma cà rồng đầu tiên trong lịch sử.

Đầu tiên, chính thần Mặt trời Apollo trong cơn giận dữ đã nguyền rủa Ambrogio rằng da của ông sẽ bốc cháy nếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vận xui của Ambrogio vẫn chưa kết thúc khi ông đánh cược linh hồn của mình với Hades, vị chúa của địa ngục. Lời nguyền tiếp theo đến từ chị gái của Apollo, nữ thần săn bắn Artemis, người tuyên bố da Ambrogio cũng bị bỏng nếu chạm phải bạc.

Tuy nhiên, không lâu sau Artemis cảm thấy thương tiếc cho Ambrogio nên tặng ông ta món quà là sự bất tử. Lời nguyền vẫn được bảo lưu, nhưng ông ta có thể sống mãi trong hình hài hiện có của mình. Không những vậy, Artemis còn ban cho Ambrogio sức mạnh và tốc độ để trở thành kẻ săn mồi giỏi thứ hai trong tam giới, chỉ sau mỗi Artemis.

Cũng theo Kinh Delphi, Ambrogio săn thiên nga và sử dụng máu của chúng làm mực, viết thư tình cho nàng Selena.

Sau này, Ambrogio quay trở về Ý dưới hình thức của một ma cà rồng đầy sức mạnh. Truyền thuyết theo dấu ông ta tới thành Florence, nơi Ambrogio tạo ra đội quân Vampire đầu tiên của mình.

Hiện sử sách chưa biết nhiều về đội quân này, ngoài việc nhiều khả năng họ là những người tình nguyện. Các nhà sử học cho rằng người xưa tôn thờ quyền lực và sự bất tử và sẵn sàng đánh đổi linh hồn mình cho những thứ đó. Lời nguyền của Hades sẽ theo đuổi mọi ma cà rồng mới: linh hồn của họ sẽ bị giam cầm ở địa ngục, nơi họ có thể xuống để xin lại linh hồn nhưng vĩnh viễn không bao giờ có thể trở về Dương thế.

Chuyện gì đã xảy ra với Ambrogio và các đệ tử của ông lại tiếp tục bị phủ một màn sương sau khi câu chuyện trong Kinh Delphi kết thúc. Nhiều sử gia cho rằng rất có thể Ambrogio vẫn đang sống đâu đó tại Florence.

Ngày nay, ma cà rồng trở thành một nguồn đề tài nóng hổi, hấp dẫn, dồi dào dành cho các nhà văn, từ Stephanie Meyer, Anne Rice cho đến Stephen King. Sự lên ngôi của “nền văn hóa ma cà rồng”, theo đánh giá của các nhà khoa học, chính là do khoảng cách giữa khoa học với sự mê tín.

Ngày nay, ma cà rồng trở thành một nguồn đề tài nóng hổi, hấp dẫn, dồi dào dành cho các nhà văn

Chừng nào khoa học còn chưa giải thích được những hiện tượng kỳ bí, bất cứ sự kiện tồi tệ nào xảy ra mà không có nguyên nhân rõ ràng sẽ bị đổ lỗi cho những sinh vật như ma cà rồng. “Người dân Trung cổ kết hợp niềm tin của họ với nỗi sợ cái chết. Quy mọi sự xấu xa cho ác quỷ, họ tìm thấy sự giải thoát về mặt tinh thần”, các nhà tâm thần học phân tích.

Chính vì thế, không chỉ có phương Tây tin vào ma cà rồng mà những bằng chứng khảo cổ mới tại châu Mỹ cũng cho thấy, nền văn hóa Maya từng tồn tại tín ngưỡng tương tự về sinh vật hút máu người như vậy.

Một số cột mốc trong truyền thuyết bất tận về ma cà rồng:

1. Năm 2000 trước CN: Lăng mộ của Ma cà rồng được xây dựng tại Giza, Ai Cập.

2. Năm 140 sau CN: Triều đại của Longinus, đế vương Ma cà rồng của thành Rome.

3. Năm 773 sau CN: Charlemagne đánh bại Quadilla the Vampire để cứu thành Rome.

4. 1096: Cuộc Thập tự chinh đầu tiên nhằm xua đuổi ma cà rồng khỏi Đất thánh Jerusalem.

5.Năm 1196 sau CN: William xứ Newburgh viết “Biên niên sử” trong đó chép lại vài câu chuyện về những kẻ giống ma cà rồng ở Anh.

6. Năm 1428: Năm mà theo thuyền thuyết, bá tước Vlad Dracula chào đời.

7. Năm 1484: Kinh thánh của những kẻ săn phù thủy của tác giả Heinrich Kramer và Jacob Sprenger được công bố, trong đó bàn đến cách săn lùng và tiêu diệt một ma cà rồng.

8. Năm 1530: Nhà khoa học Ý Ludovico Fatinelli bị thiêu sống vì đã dám gợi ý ma cà rồng là một bệnh lý sinh học trong tác phẩm “Treatise on Vampires” của mình.

9. Năm 1610: Elizabeth Bathory, người bị cho là nữ ma cà rồng khét tiếng nhất lịch sử bị kết án đã giết hại hàng trăm thiếu nữ và chịu án chung thân.

10.Năm 1734: Từ “Ma cà rồng” xuất hiện trong tiếng Anh.

Cập nhật: 05/01/2016 Theo Vietnamnet
  • 4,222
  • 44.799