Lịch sử và ý nghĩa ngày Quốc tế Nam giới 19/11

  •   57
  • 11.648

Cứ đến ngày 20/10 hay 8/3, trên mạng xã hội lại nổi lên vô vàn thắc mắc của các chàng trai (và có cả các cô gái) bên cạnh những dòng trạng thái chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ rằng: "Tại sao chỉ có Quốc tế Phụ nữ mà không có Quốc tế Đàn ông?".

Thực ra thì, chúng ta có ngày Quốc tế Nam giới, nhưng hầu hết nó đều bị quên bẵng đi.

Có rất nhiều lý do khiến chúng ta cần và nên kỷ niệm ngày Quốc tế Nam giới.
Có rất nhiều lý do khiến chúng ta cần và nên kỷ niệm ngày Quốc tế Nam giới.

Nhiều người nói rằng, ngày nào mà chẳng là ngày của đàn ông, chỉ trừ 20/10, 8/3 mới là ngày của phụ nữ.

Trên thực tế, có rất nhiều lý do khiến chúng ta cần và nên kỷ niệm ngày Quốc tế Nam giới, và sau đây là 9 lý do chính sẽ khiến bạn thay đổi quan niệm về "ngày của đàn ông".

1. Không phải ngày nào cũng là ngày Quốc tế Nam giới

Có thể bạn đã nghe người khác nói hàng trăm triệu lần cái câu "ngày nào chẳng là ngày Quốc tế Đàn ông".

Tuy nhiên, với con số 13 nam giới tự tử mỗi ngày ở Anh; tình trạng nam sinh học kém hơn nữ sinh ở mọi bậc học; tỉ lệ 1/5 nam giới tử vong trước 65 tuổi; sự thực nam giới là nạn nhân chính của bạo lực của cả nam và nữ; bất công khi đàn ông luôn phải gánh vác trách nghiệm nặng nề cả ở nơi làm việc và ở nhà; và số đông người thất nghiệp, vô gia cư, bị cầm tù là nam giới, thì không thể có chuyện ngày nào cũng là ngày Quốc tế Nam giới.

Dữ liệu tự tử ở nam giới Anh

2. Chúng ta cần nói về vấn đề của nam giới

Một trong những điều trớ trêu nhất là người ta thường mời nam giới nói chuyện, nhưng nếu là nói về vấn đề của nam giới, thì lại nhanh chóng bị gạt đi.

Chẳng hạn ở Anh, một nghị sĩ quốc hội từng ngăn quốc hội thảo luận về vấn đề của nam giới, và cho rằng quan niệm "nam giới cũng chịu bất bình đẳng" là điều ngu ngốc.

Một mặt người ta nói, lời giải cho vấn nạn tự tử ở nam giới là để nam giới lên tiếng về vấn đề của họ.

Mặt khác người ta lại tranh luận là không thể bàn về vấn đề của nam giới, bởi vì vấn đề của nữ giới vẫn còn quan trọng hơn.

Điều này cũng chẳng khác gì lặp lại quan niệm cổ về nam tính rằng "con trai không được khóc" hay "đàn ông đích thực" không than vãn chuyện của mình.

Ngày Quốc tế Nam Giới đã giúp ngươi Anh lên tiếng về vấn đề của nam giới từ năm 2010. Vậy chúng ta còn đợi gì nữa? Hãy lên tiếng!

3. Các nhà chính trị đã ủng hộ ngày này

Thủ tướng Theresa May là thủ tướng Anh đầu tiên công nhận ngày Quốc tế Nam giới.

"Tôi ghi nhận những vấn đề quan trọng mà sự kiện này sẽ nêu bật lên, trong đó có sức khỏe nam giới, tỉ lệ tự tử ở nam giới, sức học kém hơn của nam sinh ở trường,v.v những vấn đề này cần được giải quyết một cách thận trọng".

4. Vì đây là ngày cho mọi nam giới

Không phân biệt màu da, tôn giáo, đồng tính, lưỡng tính, dị tính, hay chuyển giới...v.v đây là ngày dành cho mọi nam giới – thành phần làm nên một nửa thế giới.

Năm 2016, nhà quảng bá người Anh Kellie Moloney đã lên tiếng về vấn đề của người chuyển giới tại hội nghị ngày Quốc tế Nam giới ở Poole.

Điều đó nhắc nhở chúng ta rằng, ngày Quốc tế Nam giới là dành cho tất cả nam giới, không phân biệt, kỳ thị.

5. Tạo giá trị cộng đồng

Nhờ ngày Quốc tế Nam giới, ở Anh bắt đầu các hội nghị nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ công cho nam giới. Các trường đại học cũng bắt đầu kỷ niệm ngày này.

Nếu mở các trạm đài tiếng nói ở Anh, bạn cũng có thể nghe người ta nói về vấn đề của nam giới nhiều hơn.

Một nửa nam thiếu niên cho biết họ không thể nói chuyện với bố mình về căng thẳng, lo âu
Một nửa nam thiếu niên cho biết họ không thể nói chuyện với bố mình về căng thẳng, lo âu của mình vì cảm thấy như vậy rất kỳ cục. 54% nam thiếu niên từng trải qua vấn đề tâm lý lựa chọn che giấu hoặc cố ra vẻ bình thường.

6. Các thương hiệu lớn vào cuộc

Một số thương hiệu bắt đầu coi trọng vấn đề nam giới, như chiến dịch của Lynx với hashtag #BiggerIssues về nạn tự tử ở nam giới nhân dịp Quốc tế Nam giới năm 2015 đã tiếp cận được 24 triệu người và được giải thưởng về lĩnh vực làm từ thiện Corporate Partnership of the Year.

Theo Stephen Hull, các thương hiệu cần xem ngày Quốc tế Nam giới là cơ hội để tạo nên chân dung chân thật và đa diện hơn về nam giới.

7. Các nhà hoạt động vì quyền nam giới có thể lên tiếng

Chiến dịch "Men Do Complain" thường xuyên chọn ngày Quốc tế Nam giới để đổ ra đường và nâng cao nhận thức về các vấn đề mà vẫn chưa được đề cập và thảo luận nhiều liên quan đến nam giới.

8. Bạn có thể là một nhà nữ quyền và vẫn ủng hộ ngày Quốc tế Nam giới

Nhiều nhà hoạt động nữ quyền trước đây chỉ ủng hộ ngày Quốc tế Phụ nữ và quan niệm rằng "mọi ngày đều là ngày Quốc tế Đàn ông".

Trong vài năm trở lại đây, những nhà nữ quyền với tư tưởng cởi mở đã thay đổi và tác giả Joseph Gelfer đã kêu gọi các nhà nữ quyền ủng hộ Quốc tế Nam giới.

Năm 2015, khi 200 nhà nữ quyền đứng ra tẩy chay và yêu cầu trường Đại học York hủy bỏ lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Nam giới, thì Ruth Morris – một học sinh cũ của trường này – đã kêu gọi được 4000 chữ ký đồng ý với cô rằng "những nhà nữ quyền chân chính phải chiến đấu vì bình đẳng giới cho cả nam và nữ".

9. Hoạt động từ thiện

Quốc tế Nam giới trùng với ngày Movember.

Movember (một từ ghép tiếng Anh-Úc) là một sự kiện được tổ chức hàng năm vào tháng 11 liên quan đến việc mọc ria mép của đàn ông nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề sức khỏe nam giới, như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư nam giới khác.

Đây là dịp tiền được quyên góp cho các hoạt động từ thiện liên quan đến nam giới nhiều nhất trong năm ở Anh.

Ngày quốc tế Nam giới năm nay là ngày thứ sáu, 19/11/2021.

Ngày Quốc tế Nam giới (19/11) được bắt đầu vào năm 1999 ở Trinidad và Tobago và được Liên Hợp Quốc ủng hộ, và nhận được sự ủng hộ của các nhóm nam giới ở Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi và vùng Caribean.

Trong xã hội hiện tại, khi nói về vấn đề bình đẳng giới, chúng ta có xu hướng cho rằng phụ nữ mới là nạn nhân của tình trạng bất bình đẳng và nam giới chính là thủ phạm của vấn đề này. Chính vì vậy, các giải pháp và chương trình hoạt động bình đẳng giới thường tập trung vào việc giúp đỡ phụ nữ và bé gái mà quên mất rằng, nam giới và các bé nam hoàn toàn cũng có thể là nạn nhân của bất bình đẳng giới.

Cùng với đó, nam giới hiện nay đang gặp khá nhiều áp lực và vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, gia đình và xã hội. Bởi vậy, những sáng kiến như Ngày Quốc tế Nam giới được cho là cực kỳ quan trọng để thu hút tất cả mọi người, ở mọi tầng lớp vào cuộc đấu tranh để giải quyết hiệu quả những vấn đề mà đàn ông và các bé trai hiện nay đang phải đối mặt; tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn. Ngày Quốc tế Nam giới 19/11 đã ra đời như vậy!

Cập nhật: 19/11/2021 Theo giadinhmoi/kinhtedothi
  • 57
  • 11.648