Liên Hợp Quốc bàn về robot sát thủ

  •  
  • 1.146

Một cơ quan của Liên Hợp Quốc thảo luận về những nguy cơ của việc sử dụng vũ khí có khả năng giết người tự động.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đang họp tại thành phố Geneva, Thụy Sỹ để thảo luận về những thiết bị có khả năng tự ra quyết định giết người, BBC đưa tin. Giới truyền thông thường gọi chúng là "robot sát thủ".

Robot sát thủ là những thiết bị được lập trình để tiêu diệt mục tiêu hoặc con người. Khác với máy bay không người lái, chúng có thể hoạt động độc lập trên chiến trường. Hiện tại Mỹ, Anh và Israel đã phát triển robot sát thủ, song họ vẫn chưa sử dụng chúng.

Liên Hợp Quốc bàn về robot sát thủ
Một vũ khí có khả năng tự di chuyển, tìm và diệt mục tiêu. (Ảnh: realitypod.com)

Những người ủng hộ vũ khí tự động nói rằng chúng chỉ là những công nghệ mà con người đã biết. Chúng có thể làm giảm thiệt hại về nhân mạng nhờ việc giảm số lượng binh sĩ trên chiến trường.

Song các tổ chức nhân quyền lập luận rằng sự hiện diện của robot sát thủ sẽ khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về mặt đạo đức, như: Người hay robot sẽ ra quyết định cuối cùng về việc giết ai đó? Liệu một robot có thể phân biệt kẻ thù với dân thường hay không?

"Nếu robot giết dân thường vô tội thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Chúng ta không thể xét xử robot nếu chúng phạm tội ác chiến tranh", một số nhà hoạt động nhân quyền đặt câu hỏi.

Giáo sư Christof Heyns, một chuyên gia về luật nhân quyền của Liên Hợp Quốc, nói rằng phương thức chiến tranh truyền thống là vũ khí luôn xuất hiện cùng chiến binh.

"Nhưng giờ đây chúng ta sắp chứng kiến viễn cảnh vũ khí trở thành chiến binh và chúng tự ra quyết định giết người. Máy móc sẽ quyết định việc ai đó sống hay chết", Heyns bình luận trong cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm nay.

Heyns, giảng viên của Đại học Pretoria tại Nam Phi, muốn các nước ký kết một lệnh cấm hoạt động phát triển vũ khí tự động có khả năng giết người trên toàn thế giới.

"Robot sát thủ giúp các nước phát động chiến tranh dễ dàng hơn song lại khiến họ không thể tuân thủ luật nhân quyền quốc tế trong cuộc chiến. Ngoài ra, người ta còn có thể lợi dụng robot sát thủ để giết người mà không phải chịu tội về hành động ấy", ông lập luận.

 

Theo VNE
  • 1.146