Liên tục chịu đựng tiếng ồn từ các máy bay hóa ra lại nguy hiểm hơn bạn tưởng

  •  
  • 951

Bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ vướng vào những căn bệnh nguy hiểm nếu cứ sống gần phạm vi hoạt động của máy bay.

Theo một nghiên cứu gần đây, sống trong một ngôi nhà ngay gần sân bây cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe, có thể dẫn đến huyết áp cao, tim đập nhanh, thậm chí là cả nguy cơ đột tử. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng nghiên cứu của họ còn mới và ở quy mô nhỏ, đó là chưa kể một số yếu tố khác, trong đó có ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Hóa ra, những khó chịu gây ra bởi tiếng ồn của máy bay (đặc biệt là vào ban đêm) vẫn chẳng thấm tháp là bao so với mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, khi mà chúng ta thường xuyên chịu đựng cảnh từng chiếc máy bay liên tục bay qua đầu. Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Y học Nghề nghiệp và Môi trường đã thu thập thông tin từ 420 cư dân sống gần sân bay quốc tế ở Athens, Hy Lạp (nơi có khoảng 600 máy bay hoạt động liên tục hàng ngày) để xâu chuỗi ảnh hưởng lâu dài của tiếng ồn máy bay đến vấn đề sức khỏe.

Tiếng ồn càng lớn thì càng tàn phá sức khỏe đặc biệt là vào buổi tối.
Tiếng ồn càng lớn thì càng tàn phá sức khỏe đặc biệt là vào buổi tối.

Nghiên cứu này được xây dựng dựa trên những khảo sát tương tự đã được thực hiện trước đó nhằm xem xét tác động của tiếng ồn máy bay đến sức khỏe trên sáu nhóm người sống gần sáu sân bay lớn tại châu Âu từ năm 2004 đến 2006.

Số liệu hiện tại là từ năm 2006 (thời gian mà khảo sát trước đó kết thúc) cho đến năm 2013. Khoảng một nửa trong số 420 người tham gia phải thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn hơn 55 dB của máy bay vào ban ngày và một phần ba tiếp xúc tiếng ồn hơn 45 dB của tiếng máy bay vào ban đêm. Để tiện việc so sánh, thì bạn có thể mường tượng một đêm hội nhạc rock hay tiếng từ máy thổi lá đều đạt cường độ âm thanh ở mức 115dB.

Khi các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu thu thập được, họ đã khám phá ra những sự thay đổi về sức khỏe của từng nhóm. Từ năm 2006 đến 2013, 71 người (17% tổng số) chẩn đoán bước đầu bị huyết áp cao, 44 người (10,5%) được phát hiện mắc chứng rối loạn nhịp tim và 18 người (4%) bị đau tim, mà theo các nhà nghiên cứu là do việc phải tiếp xúc hàng ngày với tiếng ồn từ máy bay.

Tiếng ồn càng lớn thì càng tàn phá sức khỏe của những người tham gia, đặc biệt là vào buổi tối. Cứ mỗi 10 dB tăng lên kể từ ngưỡng thông thường là 45dB đối với tiếng máy bay vào ban đêm, thì nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp tăng lên 69%. Trong một số trường hợp, rủi ro thậm chí còn tăng lên gấp đôi.

Tiếng ồn máy bay vào ban đêm làm tăng gấp đôi nguy cơ rối loạn nhịp tim đối với toàn bộ nhóm, các nhà nghiên cứu cho biết nguy cơ đột quỵ cũng cao hơn (thường liên quan trực tiếp đến huyết áp cao).

Cập nhật: 30/07/2019 Theo vnreview
  • 951