Lò hạt nhân lâu đời nhất ở Nhật tiếp tục hoạt động

  •  
  • 437

Chính phủ Nhật Bản đã "bật đèn xanh" cho Công ty Điện nguyên tử Nhật Bản tiếp tục cho hoạt động lò phản ứng hạt nhân thương mại lâu năm nhất đất nước Mặt Trời mọc tại Tsuruga, tỉnh Fukui, tới năm 2016.

Điều này khiến lò phản ứng bắt đầu hoạt động từ năm 1970 này trở thành lò phản ứng hạt nhân đầu tiên tại Nhật Bản hoạt động hơn 40 năm.

Lò phản ứng hạt nhân tại Tsuruga. Ảnh: Wikimedia.

Công ty Điện nguyên tử Nhật Bản dự định cho ngừng hoạt động lò phản ứng số 1 ở Tsuruga khi hai lò phản ứng mới được lên kế hoạch đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, công ty này đã quyết định thay đổi kế hoạch trên do sự chậm trễ trong việc xây dựng theo điều chỉnh lại của chính phủ quy định chống rung cho các lò phản ứng.

Hai lò phản ứng số 3 và số 4 dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 3/2016 và tháng 3/2017.

Trong số các nhà điều hành lò phản ứng hạt nhân, Công ty Điện Kansai cũng lên kế hoạch tiếp tục hoạt động lò phản ứng số 1 của nhà máy Mihama tại Fukui, và như vậy lò này sẽ bước sang năm hoạt động thứ 40 vào tháng 11 năm nay.

Công ty Điện Chubu cũng sẽ ngừng hoạt động lò số 1 và số 2 tại nhà máy Hamaoka ở Omaezaki, tỉnh Shizuoka, và có kế hoạch xây dựng lò phản ứng thứ 6.

Nhật Bản dự kiến tới năm 2015 sẽ có 9 lò phản ứng hạt nhân hoạt động hơn 40 năm, tính cả lò phản ứng số 1 tại Tsuruga./.

Theo Vietnam+
  • 437