Lộ tẩy vì phần mềm tìm kiếm ảnh ba chiều

  •  
  • 102

Nhiều người cáo ốm nghỉ việc nhưng thực chất là trốn đi du lịch. Nếu đăng ảnh đi chơi lên trang web cá nhân hoặc website chia sẻ ảnh như Flickr, "sếp" của họ sẽ nhanh chóng phát hiện họ đã nói dối nhờ công nghệ tìm kiếm mới.

Công cụ Polar Rose không phân tích text gắn kèm ảnh như các dịch vụ tìm kiếm thông thường mà có khả năng so sánh nét mặt trong các file để lọc ra ảnh giống nhau. Do đó, các "sếp" có thể search mọi ảnh được tải lên web liên quan đến một nhân viên nào đó dù chúng không được đặt tên đúng như từ khóa tra cứu.

Những bức ảnh cá nhân trên Flickr dễ dàng được tìm thấy nhờ Polar Rose. Ảnh: KomoTV.

Công ty Polar Rose AB của Thụy Điển đã tùy biến công nghệ nhận dạng nét mặt và công nghệ 3 chiều để phần mềm của họ có thể đối chiếu đặc điểm trong ảnh theo 90 thuộc tính khác nhau. Ví dụ, khi quét qua trang chia sẻ Flickr, phần mềm thấy hình một người với những nét tương tự ảnh Bill Gates trong cơ sở dữ liệu thì nó sẽ kết luận rằng người đó chính là Gates dù tên file được ghi là "năm 1997". Trong khi đó, các dịch vụ search ảnh hiện nay chỉ có thể hiển thị những file được đặt theo tên của chủ tịch Microsoft

Theo Giám đốc điều hành Nikolaj Nyholm của Polar Rose AB, các cuộc thử nghiệm với bộ sưu tập 10.000 ảnh đã đạt độ chính xác tới 95%. Nhưng khi bộ ảnh lớn hơn, tức chứa hàng triệu, thậm chí hàng tỷ file, độ tin cậy của phần mềm sẽ giảm đi.

Polar Rose tương thích với Internet Explorer, Firefox và sẽ được ra mắt ngay đầu năm 2007. Người sử dụng sẽ được dùng Polar Rose miễn phí nhưng các chuyên gia lo ngại họ sẽ phải trả giá cao hơn thế: quyền cá nhân.

"Khi mọi người đăng ảnh trên Internet, họ không mấy khi dùng tên thật của mình để chú thích ảnh bởi không muốn bị dễ dàng tìm kiếm qua công cụ search", Simon Davies, Giám đốc tổ chức Privacy International, giải thích. "Nhưng Polar Rose lại so sánh nét mặt thay vì dựa trên tên file".
Theo AP, VnExpress
  • 102