Loài chim cổ xưa "bí ẩn" thoát nguy cơ tuyệt chủng ở Australia

  •  
  • 455

Australia phát hiện một đợt sinh sản lớn của loài chim pedionomus torquatus, dần đẩy lùi nguy cơ loài chim này bị tuyệt chủng.

Thông tin trên được công bố ngày 10/7 trong một báo cáo của chính phủ Australia.

Pedionomus torquatus là loài chim rất bí ẩn vì gần như không xuất hiện vào ban ngày.
Pedionomus torquatus là loài chim rất bí ẩn vì gần như không xuất hiện vào ban ngày. (Nguồn: Australian Geographic).

Đại học La Trobe phối hợp với Cơ quan quản lý lưu vực Trung Bắc (CMA) tiến hành dự án giám sát loài chim pedionomus torquatus tại khu vực phía Bắc bang Victoria. Kết quả cho thấy, số lượng chim tại đây tăng hơn 2 lần, từ 50 con lên hơn 100 con kể từ năm 2018.

Giám đốc dự án tại CMA Laura Chant cho rằng, quần thể pedionomus torquatus gia tăng khả năng là do các biện pháp can thiệp của con người và tự nhiên.

Cụ thể, công tác bảo tồn hiện nay, trong đó có việc lập khu bảo tồn và bảo đảm môi trường sống, đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, chu kỳ thời tiết cực đoan La Nina thúc đẩy mùa sinh sản kéo dài, nhiều khả năng cũng giúp số lượng chim gia tăng.

Chim pedionomus torquatus là loài "rất bí ẩn" bởi gần như không xuất hiện vào ban ngày và có khả năng ngụy trang tài tình trong đám cỏ, giúp tránh khỏi sự tấn công của kẻ thù, nhưng lại gây khó khăn cho công tác bảo tồn.

Để khắc phục điều này, nhóm nghiên cứu trên đã sử dụng máy chụp ảnh nhiệt để phát hiện những con chim nhỏ thường ẩn trong đám cỏ dày.

Pedionomus torquatus là loài đặc hữu tại miền Đông Australia, có nguồn gốc từ loài chim cổ xưa cách đây 100 triệu năm, nằm trong danh sách các loài cực kỳ nguy cấp.

Hiệp hội Động vật học London (Anh) đã xếp pedionomus torquatus vào danh sách loài cần được bảo tồn khẩn cấp nhất trên thế giới.

Cập nhật: 14/07/2022 TGVN
  • 455