Loài dơi có thể đang nắm giữ "chìa khóa" để sống lâu

(khoahoc.tv) - Trong nhiều thế kỷ, loài dơi bị phỉ báng không hơn gì là một sinh vật mang mầm bệnh, hút máu của bóng đêm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở Úc đã nhận thấy rằng một ngày nào đó những con dơi có thể giúp loài người có được chìa khóa về bí mật của khả năng miễn dịch và tuổi thọ.

Bat Pack là một nhóm các nhà khoa học Úc đã dành nhiều năm cộng tác với một mạng lưới toàn cầu gồm các chuyên gia nghiên cứu loài dơi để làm sáng tỏ bộ gene của các loài: các con cáo bay đen, dơi Úc và loài dơi Myotis David, có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Nghiên cứu của họ đã cho thấy sự tiến hóa khả năng bay của dơi có thể là nguyên nhân làm loài động vật có vú này phát triển hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

Loài dơi nắm giữ chìa khóa sống lâu?

"Bay là một hoạt động rất năng động, gây ra các sản phẩm phụ độc hại, và khi loài dơi đã học bay bởi sự cần thiết, chúng cũng phải học cách để đối phó với các loại độc tố, và chúng tôi đang đề xuất rằng điều này đã có một tác động lây lan toàn bộ", nhà nghiên cứu Tiến sĩ Chris Cowled nói.

"Đại đa số các bệnh mới ở người, khoảng ba phần tư trong số đó, có nguồn gốc từ các động vật, và trong số này, các bệnh từ dơi gây chết người nhiều nhất", Cowled cho biết. "Tuy nhiên, dơi không có dấu hiệu của bệnh, có nghĩa là phải có một cái gì đó đặc biệt xảy ra với hệ thống miễn dịch của chúng".

Sau khi bộ gene dơi đã được sắp xếp theo trình tự, Bat Pack bắt đầu nhiệm vụ so sánh cấu trúc gene của các loài động vật có vú khác (bao gồm cả con người) để xem sự tương đồng và sự khác biệt nằm ở chỗ nào.

Có thể, theo tiến sĩ Cowled cho hay, nghiên cứu sâu hơn hệ thống miễn dịch của loài dơi một ngày nào đó có thể cho phép các nhà khoa học ngăn ngừa bệnh ung thư cũng như sự bùng phát của virus phổ biến lây từ loài dơi, bao gồm: Ebola và virus SARS.

Nhưng loài dơi không miễn dịch với tất cả các bệnh. Hội chứng mũi trắng là căn bệnh gây ra bởi một loại nấm đã giết chết hàng triệu con dơi thuộc ít nhất bảy loài khác nhau của Bắc Mỹ. Mặc dù không có phương thức chữa trị nhưng một số quần thể dơi đã bắt đầu tăng trở lại, báo hiệu rằng các động vật có thể đã bắt đầu phát triển một khả năng miễn dịch với bệnh.

Phạm Thị Bích Thu (Livescience)