Loài động vật không tim, không não bơi kỳ tài

  •  
  • 2.743

Sứa không có xương, không có não hay trái tim, nhưng chúng lại sở hữu những kỹ năng bơi lội tuyệt vời, theo một nghiên cứu mới.

Một báo cáo nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Current Biology hé lộ, sứa có thể phát hiện hướng của các dòng chảy đại dương và bơi một cách mạnh mẽ để chống lại chúng. Nghiên cứu này đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy, các sinh vật không não, chẳng hạn như những loài cây ăn thịt, vẫn có thể rất thông minh.

"Việc phát hiện các dòng chảy đại dương mà không có các điểm tham chiếu thị giác cố định, được cho là gần như không thể và không tồn tại ở nhiều loài động vật có xương sống di cư, kể cả chim và rùa. Sứa không phải là các túi gelatin trôi nổi thụ động trong các đại dương, mà là các tay bơi lội có khả năng định hướng cừ khôi", nhà nghiên cứu Graeme Hays đến từ Đại học Deakin (Australia) nói.

 Loài động vật không tim, không não bơi kỳ tài

Ông Hays và đồng nghiệp - chuyên gia Sabrina Fossette thuộc Phòng thí nghiệm Swansea về chuyển động của động vật, đã rút ra kết luận trên sau khi sử dụng các thiết bị định vị GPS để theo dõi sự di chuyển của sứa thùng. Họ cũng đặt các phao cứu sinh theo dõi bằng GPS để ghi lại hoạt động của các dòng chảy đại dương.

Các dữ liệu thu được tiết lộ, những con sứa thỉnh thoảng bơi chủ động chống lại các dòng chảy để không bị cuốn đi. Nói một cách khác, chúng dường như kiểm soát đích đến của mình, trái ngược hẳn với việc trôi nổi thụ động quanh môi trường sống tự nhiên của chúng trong đại dương.

Sứa có thể là các sinh vật gây khó chịu, vì đôi khi chúng xuất hiện một cách ồ ạt trên các bề mặt đại dương. Nghiên cứu mới đã giúp lí giải tại sao, hàng trăm tới hàng triệu cá thể không sở hữu bộ não này lại có thể bơi về cùng một số địa điểm nhất định và ở đó tới vài tháng.

Hai chuyên gia Fossette và Hays nhận định, sứa có thể phát hiện sự dịch chuyển của các dòng chảy đại dương qua bề mặt cơ thể chúng hoặc có thể khám phá ra từ trường của Trái đất hay âm thanh dưới ngưỡng con người có thể nghe thấy được.

Việc biết sứa đang ở đâu và chúng sẽ đi đâu là thông tin rất hữu ích cho con người và các động vật khác. Sứa đóng vai trò là nguồn thức ăn quan trọng đối với nhiều động vật khác, chẳng hạn như rùa biển. Tuy nhiên, chúng lại là sinh vật gây khó chịu với các ngư dân và những người đi tắm biển, vì có thể gây tắc nghẹt lưới đánh bắt cá cũng như châm chích cơ thể người.

Theo Vietnamnet, Discovery
  • 2.743