Loài khủng long quái vật cắm đầy sừng gai trên mặt

  •   42
  • 1.641

Mẫu vật khủng long đuôi chùy mới phát hiện được gọi là Ghostbusters vì những chiếc sừng và gai như quái vật trên mặt nó.

Hai nhà khoa học Victoria Arbour và David Evans thuộc Bảo tàng Hoàng gia Ontario, Canada mới đây quyết định đặt tên cho mẫu vật khủng long Zuul vừa được phát hiện là "Ghostbusters", phỏng theo bộ phim quái vật ăn khách của Hollywood, USA Today ngày 9/5 đưa tin.

Hình vẽ mô phỏng phần đầu của khủng long đuôi chùy Zuul.
Hình vẽ mô phỏng phần đầu của khủng long đuôi chùy Zuul. (Ảnh: Bảo tàng Hoàng gia Ontario).

Giống như quái vật trong phim, khủng long Zuul (tên khoa học Zuul crurivastator) cũng có những chiếc sừng lớn trên đầu và gai nhỏ trên mặt. Chúng sống cách đây khoảng 75 triệu năm trong kỷ Phấn trắng, ở khu vực ngày nay là vùng đất cằn cỗi phía bắc bang Montana, Mỹ.

Khủng long Zuul trưởng thành nặng khoảng 2,5 tấn, đuôi dài có xương gai, phần xương ở chóp đuôi như chùy. Đuôi chùy gai được dùng để tự vệ trước khủng long ăn thịt hoặc giúp Zuul đối kháng với đối thủ cùng loài.

Những chiếc xương gai dù hữu dụng song lại khiến những con khủng long Zuul trở nên xấu xí, dữ dằn. Tuy vậy, Zuul là loài khủng long ăn cỏ, thuộc họ khủng long bọc giáp ăn cỏ có đuôi chùy.

Mẫu hoá thạch Ghostbusters, mẫu hoàn chỉnh nhất của một con khủng long Zuul, được tình cờ phát hiện năm 2014, sau đó được đưa về trưng bày ở Bảo tàng Hoàng gia Ontario.

Cập nhật: 11/05/2017 Theo VnExpress
  • 42
  • 1.641