Loài mèo đốm kỳ lạ có tiếng kêu như chim

Các nhà khoa học lần đầu tiên ghi lại tiếng kêu giống như chim của một loài mèo đốm đặc hữu của châu Mỹ.

Mèo đốm Kodkod (Leopardus guigna) trông giống con lai giữa mèo nhà và báo cheetah. Chúng sinh sống chủ yếu trong những cánh rừng ôn đới ở Chile và các khu vực lân cận ở phía tây Argentina. Với chiều dài khi trưởng thành chỉ khoảng 37 - 52 cm tính cả đuôi và nặng từ 2 đến 2,5 kg, đây là loài mèo hoang nhỏ nhất ở Tây Bán cầu.

Do có quy mô quần thể nhỏ cùng với lối sống ẩn dật, hành vi của L. guigna đến nay vẫn chưa được hiểu rõ, đặc biệt là cách chúng giao tiếp. Trong một video ngắn mới được xuất bản hôm 18/5 trên trang Live Science, các nhà sinh vật học lần đầu tiên tiết lộ tiếng kêu giống như chim của loài mèo đốm đáng yêu này.

Ảnh chụp mèo đốm Kodkod trong Photo Ark.
Ảnh chụp mèo đốm Kodkod trong Photo Ark. (Ảnh: Joel Sartore).

Leopardus guigna gần đây còn trở thành loài thứ 10.000 được thêm vào Photo Ark, một dự án của National Geographic do nhiếp ảnh gia Joel Sartore dẫn đầu, nhằm chụp hình tất cả các loài sống trong vườn thú và khu bảo tồn động vật hoang dã trên toàn cầu.

Sartore đã ghi lại bức ảnh đầu tiên vào năm 2006 về một con chuội chũi trụi lông (Heterocephalus glaber). Mục tiêu của dự án là chụp ảnh chân dung của ít nhất 15.000 loài, đại diện cho động vật có vú, cá, chim, lưỡng cư, bò sát và động vật không xương sống.

Thông qua bộ sưu tập, Sartore hy vọng có thể tạo ra một cơ sở dữ liệu về đa dạng sinh học trên thế giới, đồng thời truyền cảm hứng cho con người hành động để bảo tồn các loài đang bị đe dọa trước khi chúng biến mất. "Photo Ark kết nối cảm xúc của chúng ta với động vật. Đó là sự giao tiếp bằng ánh mắt, khiến mọi người cảm động và muốn giúp đỡ", Sartore chia sẻ.

Cập nhật: 20/05/2020 Theo VnExpress