Loài người đã nếm thử rượu từ 10 triệu năm trước

  •  
  • 1.791

Các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh được rằng tổ tiên loài người đã nếm thử rượu cách đây 10 triệu năm.

Các nhà khoa học làm việc tại Quỹ tiến hóa phân tử ứng dụng có trụ sở tại Gainesville, bang Florida (Mỹ) đã theo dõi sự tiến hóa phân tử emzyme của người có chức năng chuyển hóa rượu, alcohol-dehydrogenase 4 và rút ra kết luận; enzyme xuất hiện ở tổ tiên loài người, vượn gôrila và tinh tinh khoảng 10 triệu năm về trước.

Loài người đã nếm thử rượu từ 10 triệu năm trước

Để tiến hành nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tái tạo alcohol-dehydrogenase 4 ở loài vượn đã tuyệt chủng.

Đầu tiên, các nhà khoa học nghiên cứu trình tự ADN của 27 loài vượn thời nay và sau đó, tiến hành ngược lại.

Kết quả cho thấy, các nhà khoa học đã tính toán được bộ mã di truyền của một loài vượn đã tuyệt chủng và tạo ra enzyme trong phòng thí nghiệm.

Enzyme này có nhiệm vụ phân tách rượu trong hệ thống tiêu hóa. Tuy nhiên, kết qua nghiên cứu này không có nghĩa 10 triệu năm trước tổ tiên chúng ta bắt đầu uống rượu mà mới chỉ ra rằng thời đó đã xuất hiện một loại enzyme mới mà di truyền đến thời chúng ta theo con đường chọn lọc tự nhiên.

Cũng có thể, phân tử enzyme xuất hiện khi loài vượn tử trên cây xuống mặt đất để tìm thức ăn. Các nhà khoa học cho rằng đôi khi các loại quả tìm mà chúng tìm thấy đã bắt đầu lên men.

Giả thuyết này giải thích vì sao đười ươi sống trên cây lại không có khả năng tiêu hóa rượu, trong khi đó phần lớn người, tinh tinh và vượn gorila lại có khả năng như vậy.

Theo Vietnamnet
  • 1.791