Loài rắn có chiều dài khủng nhất Bắc Mỹ quay trở lại sau hàng thập kỷ

  •  
  • 539

Con rắn chàm phương Đông rất khó nắm bắt bất ngờ xuất hiện ở bang Alabama, Mỹ. Đây chỉ là lần thứ hai trong hơn 60 năm qua.

Rắn chàm phương Đông là loài rắn thường có màu đen toàn thân, không có nọc độc, là rắn bản địa dài nhất ở Bắc Mỹ. Con trưởng thành có thể dài tới 2,8 mét và nặng từ 2,5 đến 5kg.

Rắn chàm phương Đông

 Rắn chàm phương Đông là kẻ săn mồi đỉnh cao trong rừng thông lá dài. 
 Rắn chàm phương Đông là kẻ săn mồi đỉnh cao trong rừng thông lá dài.

Loài rắn lớn nhất có nguồn gốc từ Mỹ, từng sinh sống trên khắp Alabama nhưng đã tuyệt chủng vào những năm 1950. Nguyên nhân phần lớn là do mất môi trường sống.

Theo các chuyên gia, việc phát hiện con rắn chàm phương Đông trong tự nhiên đánh dấu sự thành công của chương trình chuyên sâu nhằm đưa loài bò sát trở lại bang Alabama.

Jim Godwin, nhà sinh vật học, làm việc trong dự án Di sản Tự nhiên Alabama do Bảo tàng lịch sử tự nhiên Đại học Auburn quản lý cho biết rắn chàm phương Đông là kẻ săn mồi đỉnh cao trong rừng thông lá dài. Do đó, sự suy giảm dân số loài rắn có "hiệu ứng domino" đối với các loài khác trong hệ sinh thái.

Đại diện Cơ quan thủy sản nước ngọt và động vật hoang dã Alabama cho biết: "Con rắn mới phát hiện cho thấy dự án đang phát triển, rắn chàm đang bắt đầu sinh sôi và phát triển, đúng như những gì chúng tôi muốn. Đưa một loài trở lại vùng bản địa của nó là một nhiệm vụ khó khăn và chúng tôi vui mừng khi phát hiện ra loài rắn này".

Chuyên gia kiểm tra rắn chàm phương Đông xuất hiện ở Alabama, Mỹ.
Chuyên gia kiểm tra rắn chàm phương Đông xuất hiện ở Alabama, Mỹ.

Theo Cục bảo tồn và tài nguyên thiên nhiên Alabama, cả hai con rắn chàm phương Đông sinh ra trong tự nhiên được phát hiện ở Alabama một cách tình cờ. Loài rắn này có kích thước nhỏ, rất khó phát hiện vì chúng ẩn náu kỹ.

Trong suốt mùa đông, nhóm dự án theo dõi các hang của rùa gopher, nơi rắn chàm phương Đông trưởng thành sinh sản trong những tháng mùa lạnh, để tìm kiếm rắn.

Năm 2006, một nhóm các nhà bảo tồn Alabama đã khởi động dự án đưa loài rắn chàm phương Đông trở lại khu vực. Mục tiêu cuối cùng là đưa tổng cộng 300 con rắn trở lại, tạo ra một quần thể khỏe mạnh ở Alabama.

Chúng không có nọc độc, nhưng lại có một điểm rất đặc biệt là có thể ăn các loài rắn độc khác, ví dụ như rắn đuôi chuông vì khả năng miễn nhiễm với nọc độc của rắn đuôi chuông. Loài này được cho là một trong những loài rắn đẹp nhất thế giới, vì màu đen huyền trên cơ thể của chúng.

Cập nhật: 22/03/2022 Theo infonet
  • 539