Loại rau có nhiều ở Việt Nam được ví là "thuốc của người nghèo": Thế giới dùng chữa bệnh từ lâu!

  •  
  • 768

Từ thời Hy Lạp, La Mã cổ đại, người ta đã biết đến các công dụng tuyệt vời của loại rau này.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết bắp cải - một loại rau chủ lực trong họ Cải - là loại rau khá phổ biến đối với người Việt.

Từ thời Hy Lạp, La Mã cổ đại, người ta đã biết đến tác dụng của bắp cải với giá trị dinh dưỡng, chữa bệnh và làm đẹp tuyệt vời. Tại Châu Âu, bắp cải được dùng làm thuốc chữa bệnh từ thời xa xưa, được ví như "thuốc của người nghèo".

Ngày nay, bắp cải được biết tới có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ với nhiều giá trị dinh dưỡng. Cụ thể, trong 100g bắp cải chứa: lipid 0,8g, chất xơ 1,7g, khoáng toàn phần 2,4g... bắp cải là loại rau chứa nhiều vitamin C, vitamin P.

Bác sĩ Vũ cho biết nước ép bắp cải giúp khoẻ dạ dày. Vào năm 1948, các nhà khoa học đã phát hiện trong bắp cải có một chất chống loét gọi là vitamin U, giúp chữa loét dạ dày – tá tràng, viêm dạ dày, viêm đại tràng.

 Nước ép bắp cải tốt cho sức khoẻ.
Nước ép bắp cải tốt cho sức khoẻ. (ảnh minh họa).

Theo kinh nghiệm dân gian, tác dụng nước ép bắp cải sẽ được gia tăng nếu dùng hòa chung với nước ép rau cần tây.

Theo bác sĩ Vũ, một số công trình nghiên cứu của Đại học New York cho thấy ăn bắp cải thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa.

Ngày nay, người ta đã biết nhiều đến công dụng của bắp cải như trị giun, làm liền sẹo các vết thương, mụn nhọt. Nước bắp cải còn được ví như loại thuốc để chống kích thích thần kinh, chứng mất ngủ...

Theo Đông y, bắp cải có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hoạt huyết, chỉ huyết, lợi tiểu, thanh phế, thanh nhiệt, trừ đàm thấp, giải độc, sinh tân, chỉ khát, mát dạ dày, bổ tỳ vị.

Bắp cải lành tính nhưng bác sĩ Vũ lưu ý không dùng cho người thể hàn, nếu muốn dùng phải phối hợp với gừng tươi. Người táo bón, tiểu ít cũng không nên ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà phải nấu chín.

Bắp cải chứa một hàm lượng nhỏ goitrin là chất có tác dụng chống ôxy hóa nhưng chính nó lại có thể gây bướu cổ nếu ăn nhiều. Người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không ăn bắp cải vì sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.

Nếu muốn ăn bắp cải thì chỉ ăn một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để 10 – 15 phút rồi mới chế biến sẽ làm cho goitrin sẽ bị phân hủy hết.

Những người suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải.

Cập nhật: 01/09/2023 Phụ Nữ Số
  • 768