13 loài vật thông minh nhất hành tinh

•   3,950

Top 13 loài động vật thông minh nhất thế giới dưới đây sẽ khiến bạn phải bất ngờ. Mọi người thường ví von "ngu như heo" nhưng thực tế không phải vậy. Heo chính là 1 trong số những động vật thông minh nhất hành tinh.

13. Vẹt

Con vẹt

Vẹt có nguồn gốc từ các vùng cận nhiệt đới và cận nhiệt đới. Bạn hẳn đã nhìn thấy vẹt bắt chước ngôn từ và nói chuyện, và điều này rõ ràng cho thấy chúng thông minh như thế nào. Vẹt có thể học dễ dàng gần như bất cứ điều gì con người dạy hoặc thường xuyên nói trước mặt chúng. Vẹt thích ăn hạt, chồi, trái cây và quả hạch, và chúng có thể giải quyết nhiều vấn đề phức tạp khác nhau.

12. Chó

Con chó

Chó là người bạn thân nhất của con người và siêu thông minh. Chúng có thể học nhiều hành động khác nhau và lặp lại theo lệnh. Chúng có thể hiểu được cảm xúc của con người một cách dễ dàng - khi họ buồn, hạnh phúc và giận dữ. Chó thông minh đến nỗi chúng thậm chí có thể hành động theo cách nhất định để xoa dịu chủ nhân khi họ tức giận và làm nũng.

11. Dê

Con dê

Các nhà khoa học đã suy nghĩ trong một thời gian dài rằng dê thông minh hơn rất nhiều so với sự khiêm tốn của chúng. Cuối cùng, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Úc đã quyết định đưa những động vật này vào thử nghiệm. Để thử nghiệm, họ chuẩn bị một chiếc hộp dụng cụ với trái cây ở trong. Để ăn trái cây, dê sẽ phải dùng răng để kéo sợi dây thừng xuống, từ đó kích hoạt một đòn bẩy mà các chú dê phải dùng miệng để nâng lên. Nếu làm được, dê sẽ được ăn trái cây đó.

Có 9 con dê trong số 12 con dê đã thành công sau khoảng bốn lần thử. Khi các nhà nghiên cứu thực hiện lại thử nghiệm với tất cả các chú dê 10 tháng sau đó, đa số vẫn nhớ cách làm như thế nào.

10. Chuột

Loài chuột

Đứng ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng là chuột, một loài động vật rất thông minh nhưng đối với các nền văn hóa phương Tây thì nó được cho là “không sạch sẽ”.

Trong nghiên cứu rộng rãi gần đây, những con chuột trong phòng thí nghiệm đã tìm ra lối tắt, sơ hở và thoát ra khỏi khu vực thí nghiệm được thiết kế bởi bộ óc của những nhà khoa học hàng đầu hiện nay.

Đối với văn hóa Trung Hoa, chuột được đặc biệt tôn kính bởi đặc tính khéo léo và tháo vát của chúng. Chuột có mặt ở khắp các lục địa trên trái đất trừ châu Nam Cực.

9. Bạch tuộc

Bạch tuộc

Loài động vật không xương sống này nổi như cồn bởi chúng có khả năng vặn nắp chai. Bạch tuộc là một trong những sinh vật thông minh nhất sống ở đại dương. Còn nhiều điều mà khoa học chưa khám phá hết về loài động vật này, tuy nhiên, các nhà khoa học đang liên tục đưa ra những phát hiện mới về khả năng ấn tượng của bạch tuộc.

Chúng có khả năng định hướng và trí nhớ ngắn hạn đáng nể để có thể “bẻ khóa” được trò chơi mê cung. Nhưng vì sao một loài động vật thuộc cùng lớp thân mềm với ốc lại có khả năng đáng kinh ngạc và thông minh đến thế? Đó có thể là ngoài chất xám vốn có ở động vật thân mềm, ở chúng còn có sự kết hợp của sức mạnh, sự nhanh nhẹn, tính hiếu kỳ nữa.

8. Chim bồ câu

Bồ câu

Hầu hết các thành phố lớn của Bắc Mỹ đều có rất nhiều chim bồ câu nhưng nhiều người chỉ coi chúng như những “kẻ gây rối”. Tuy nhiên, chim bồ câu là loài chim rất thông minh, bởi vậy nó đã trở thành đối tượng của vô số thí nghiệm khoa học.

Ví dụ: chim bồ câu có thể nhận ra hàng trăm hình ảnh từng nhìn thấy nhiều năm trước. Chúng cũng có thể xác định chính mình trong gương, người ta đã dạy chúng thực hiện một chuỗi các hoạt động để có thể phân biệt được một cách tinh tế giữa chúng và hình ảnh của chúng qua gương.

7. Sóc

Sóc

Tính ương ngạnh và trí nhớ hoàn hảo của sóc khiến nó trở thành kẻ thù của những người làm vườn. Hầu hết mọi con sóc đều có những thủ thuật và cả những chiến lược vô cùng ấn tượng giúp chúng có khả năng sinh tồn.

Trước tiên, loài động vật thông minh này đã thích nghi với cuộc sống bên cạnh con người, chúng ăn những thức ăn của gia cầm, ăn những bông hoa trong vườn và bất cứ thực phẩm gì còn vương vãi xung quanh. Chúng cũng có thể cất trữ thực phẩm để ăn dần trong nhiều tháng.

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng chúng có khả năng che giấu thực phẩm khéo léo và tinh vi như một tên trộm đầy “tiềm năng”.

6. Lợn

Lợn

Mặc dù được biết đến là một loài động vật ham ăn và “ở dơ” nhưng thực tế lợn lại là một loài động vật rất thông minh. Cả lợn rừng và lợn nuôi đều có khả năng thích nghi với nhiều điều kiện sinh thái khác nhau. Ít nhất chúng cũng dễ huấn luyện như mèo và chó.

Lợn có lẽ là loài vật nuôi trong nhà thông minh nhất trên thế giới. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện lợn nuôi trong nhà có thể sử dụng gương để tìm kiếm thức ăn và đánh lừa những con lợn khác để tranh thủ ngốn nhiều thức ăn hơn.

Ở Mỹ, lợn là thú cưng rất được ưa thích và hơn thế nữa chúng cũng rất dễ uốn nắn. Không giống như hầu hết động vật móng guốc chỉ biết ăn cỏ, lợn là loài ăn tạp. Thực đơn ăn uống của chúng đôi khi còn có cả sâu và các động vật có xương sống nhỏ.

5. Quạ

Quạ

Người ta gọi loài chim băng qua đường phố bất chấp xe cộ đi lại là “giẻ cùi đi bộ”. Nhưng giẻ cùi và các thành viên khác thuộc gia đình nhà quạ lại hiểu rõ hơn cả con người về tầm quan trọng của việc chờ đợi tín hiệu đèn giao thông.

Những con quạ sống ở đô thị thường thu thập các loại hạt cây và sau đó đặt các hạt này trên đường để xe ô tô phá vỡ lớp vỏ hạt. Sau đó, chúng kiên nhẫn chờ đợi khi tín hiệu ánh sáng đèn giao thông thay đổi và trở lại đường để lấy món ăn hấp dẫn của chúng - một ví dụ ấn tượng về sự sáng tạo của động vật.

Quạ cũng có thể giao tiếp với những người dân địa phương, chơi các trò chơi cùng họ và thậm chí còn biết “bịp bợm” nữa. Một số nhà khoa học cho rằng quạ còn thông minh hơn linh trưởng. Các nhà nghiên cứu đến từ Canada và Scotland đã chỉ ra quạ đen sử dụng tư duy logic để tìm hiểu môi trường xung quanh còn tốt hơn nhiều loài linh trưởng lớn.

4. Voi

Loài voi

Không chỉ có một đôi tai lớn, khả năng húc đổ những khối gỗ khổng lồ, trí nhớ tốt, trên thực tế, voi là loài động vật khá thanh lịch và có văn hóa. Chúng có thể làm sạch thức ăn và sử dụng công cụ trong tự nhiên bằng nhiều cách. Những con voi biết sử dụng công cụ như những chiếc que để đánh dấu hoặc lá cọ để đập ruồi.

Chúng cũng có thể làm theo hiệu lệnh của con người trong điều kiện nuôi nhốt. Voi rất quan tâm đến các thành viên trong gia đình và thậm chí cả những loài động vật khác.

3. Đười ươi

Đười ươi

Những loài khỉ lớn được cho là động vật thông minh nhất sau con người. Tất nhiên, con người có thành kiến về vấn đề này, nhưng năng lực trí tuệ của những loài khỉ lớn thật khó có thể chối cãi.

Trong số đó, đười ươi là động vật có bộ não vượt trội. Chúng có cả một nền văn hóa và cả hệ thống phương tiện liên lạc. Thậm chí chúng còn có khả năng sử dụng những công cụ trong tự nhiên.

Đười ươi sống trong các bầy đàn rải rác và hình thành liên kết xã hội mạnh mẽ. Đó có thể là chiếc chìa khóa để nâng cao nhận thức của chúng. Ngoài ra, những con đười ươi cái ở lại với đứa con bé bỏng của chúng trong nhiều năm và dạy cho con tất cả những điều cần thiết để chúng có thể tồn tại trong rừng.

2. Cá heo

Cá heo

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao cá heo và cá voi lại là ngôi sao rất thu hút ở hầu hết các bể cá? Đó là bởi vì chúng thông minh hơn hầu hết các sinh vật khác trên hành tinh.

Cá heo là động vật có tính xã hội. Người ta quan sát thấy chúng có thể lướt sóng, đua xe, kéo sợi, huýt sáo... Chúng có một “ngôn ngữ” phức tạp, hiện nay con người bắt đầu làm sáng tỏ nó. Cá heo có thể sử dụng công cụ trong tự nhiên và có thể học hàng chuỗi những hành vi theo yêu cầu của con người.

Giống như nhiều động vật thông minh khác, cá heo cái ở lại với con của chúng trong nhiều năm và dạy dỗ con những mánh khóe sinh tồn.

1. Hắc tinh tinh

Hắc tinh tinh

Đứng đầu trong danh sách loài động vật thông minh nhất là một loài khỉ lớn: hắc tinh tinh. Khả năng trí tuệ đầy ấn tượng của chúng từ lâu đã thu hút được sự quan tâm của con người.

Chúng có khả năng chế tạo và sử dụng các công cụ, đi săn theo bầy đàn và có khả năng giải quyết một số vấn đề phức tạp. Chúng cũng có thể học ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp với con người và dựa vào đó, chúng có thể nhớ tên người trong suốt nhiều năm trôi qua dù không gặp họ.

Nhưng có lẽ khả năng tuyệt vời nhất của tinh tinh là sử dụng biểu tượng cho các đối tượng và kết hợp các ký hiệu theo thứ tự để truyền đạt một ý tưởng phức tạp.

Cập nhật: 22/03/2022 Tổng Hợp