Loại trừ bệnh sốt rét bằng... đường

Lợi dụng sở thích đường của muỗi, người ta có thể loại trừ loài côn trùng này và nhổ tận gốc căn bệnh sốt rét mà chúng mang trong mình, các nhà khoa học Israel tuyên bố hôm qua.

Yosef Schlein và Gunter Muller từ Đại học Hebrew ở Jerusalem cho biết họ đã tiêu diệt gần như toàn bộ quần thể muỗi khỏi một ốc đảo ở miền nam Israel bằng cách phun một dung dịch đường trộn lẫn với thuốc trừ sâu Spinosad lên các cây keo.

"Những con muỗi bị thu hút bởi cây keo gấp khoảng 30 lần so với các loài cây khác", Schlein giải thích tại sao họ lại chọn loại cây đặc biệt này.

Cây keo cũng phổ biến ở châu Phi, nơi mà sốt rét đã gia tăng do những thay đổi của môi trường, do sự kháng thuốc và khả năng kháng cự của muỗi trước các loại thuốc diệt côn trùng thông dụng.

Trong những vùng không có nhiều cây keo, người ta có thể phun dung dịch đường pha Spinosad lên các loại hoa khác, các nhà nghiên cứu cho biết. Theo họ, phương pháp này an toàn hơn việc dùng các loại thuốc diệt trùng hoá học và vi sinh hiện nay để đối phó với muỗi, đồng thời rẻ tiền và dễ dàng hơn.

Những vùng bị sốt rét trên thế giới.

Những vùng bị sốt rét trên thế giới. (Ảnh: anlis.gov.ar)